THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 สิงหาคม 2563 : 15:27 น.

ชมรมผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ภูเก็ตบุกทำเนียบยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีร้องขอให้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ทางรัฐบาลเด้งรับให้รอฟังข่าวดีพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ชมรมผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 จ.ภูเก็ต นำโดย น.ส.ทิพสุคนธ์ ทองตัน ประธานชมรมฯ เข้ายื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 ภายในสำนักงานก.พ.เพื่อยื่นเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากจ.ภูเก็ตเป็นจังหวัดด้านท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 แต่ยังไม่มีการเยียวยาช่วยเหลือจากภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ มีการเรียกร้องขอให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางความช่วยเหลือให้กับพื้นที่ภูเก็ตเป็นกรณีเฉพาะตามลำดับความรุนแรงของผลกระทบที่เกิดขึ้น และยื่นข้อเสนอ 3 ข้อคือ 1.เงินทุนหมุนเวียน หรือเงินกู้ Soft Loan 2. การพักชำระหนี้ตามประนอมหนี้และการยกเว้นการยึดทรัพย์ และ 3.การสร้างภาพลักษณ์ให้ภูเก็ตเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว

จากนั้น กลุ่มชมรมผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ในพื้นที่จ.ภูเก็ต เดินเท้าออกจาก สำนักงาน กพ. มาที่ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาลเพื่อทำกิจกรรม ชูป้ายเรียกร้อง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ ต่อมา นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เดินทางมาพบกับทางกลุ่มฯ พร้อมหารือร่วมกับ นายประทีป กีรติเลขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะ เลขา ศบค. นายพันศักดิ์ เจริญ ผอ.สปอ.ศบช.สปน. และนายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการสภาพัฒน์ ฯ ศสช.

นายประทีป กีรติเลขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวว่า จะนำเรื่องความเดือดร้อนของกลุ่มฯ เข้าหารือใน ศบค.และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยจะเสนอในที่ประชุม ศบค.ภายในวันนี้

ด้าน นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการ ศสช.กล่าวว่า ปัญหาต่างๆ ทางสภาพัฒน์ฯ ทราบเรื่องถึงปัญหาความเดือดอยู่แล้ว การพักชำระหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ยอาจจะส่งผลกระทบในภาพรวมของจังหวัดอื่น ๆ จึงมีการจัดทำมาตรการช่วยเหลืออยู่โดยกระทรวงการคลัง และอาจให้ บสย.มาดูแล จึงขอให้กลุ่มฯรอฟังมาตรการให้ความช่วยเหลือซึ่งจะมีออกมาในวันที่ 19 ส.ค. จากกระทรวงการคลัง ทั้งสินเชื่อบุคคลและการพิจารณาการผ่อนปรนการปล่อยสินเชื่อ Soft Loan ให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น รวมทั้งการขยายเวลาการชำระสินเชื่อต่างๆ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ