THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 สิงหาคม 2563 : 20:15 น.

รองปลัดมหาดไทยร่วมประชุมทางไกลข้ามประเทศกับรัฐบาลเมียนมาถกด้านการพัฒนาชนบทการขจัดความยากจนในสถานการณ์โควิด-19 เตรียมพร้อมสำหรับการประชุมสมัยพิเศษระดับรัฐมนตรีอาเซียน AMRDPE

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่กระทรวงมหาดไทย นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาชุมชนและส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้รับมอบหมายจาก นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุมเตรียมการระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน ด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ภายใต้แนวคิด “การลดความยากจนและการสร้างความเข้มแข็ง การฟื้นฟูในสถานการณ์โควิด-19” ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) โดยมี รัฐบาลเมียนมาเป็นประธานการประชุมในครั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียนในการรับมือกับการแก้ไขปัญหาความยากจนที่มีแนวโน้มรุนแรงมากยิ่งขึ้น อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมสมัยพิเศษระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน (ASEAN Ministerial Meeting on Rural Development and Poverty Eradication : AMRDPE) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 ส.ค.

นายบุญธรรมเปิดเผยว่า การประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนในวันที่ 19 ส.ค. เป็นการประชุมภายใต้หัวข้อ “การลดความยากจนและเสริมสร้างศักยภาพในการปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในช่วงฟื้นฟูประเทศจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19” โดยประเทศไทยได้ขับเคลื่อนมาตรการหลัก คือ 1.มาตรการทางการเงินโดยจ่ายเงินเยียวยาให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และ 2.มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศภายใต้พระราชกำหนดฯ เงินกู้ 400,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ มีแนวทางการดำเนินงานเพื่อฟื้นฟูประเทศ ได้แก่ 1.ขับเคลื่อนการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศบนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน 2.สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศ โดยมุ่งเน้นการสร้างงาน 3.ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ และ 4.สร้างระบบการเรียนรู้สำหรับประชาชนในการพัฒนา/ปรับเปลี่ยนทักษะให้สอดรับกับความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ