THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 สิงหาคม 2563 : 15:18 น.

กมธ.กฎหมายฯรุมซักเดือดอธิบดีกรมน้ำบาดาลใครเป็นไอ้โม่งเรียกเงิน 5 ล้านแลกกับการผ่านโครงการ เจ้าตัวยันมีเรียกและข่มขู่จริงแต่ไม่อยากบอกชื่อกลัวถูกฟ้อง ได้ให้ข้อมูล ป.ป.ช.ไปแล้ว

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานการประชุม โดยเชิญนายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มาชี้แจงหลังจากถูกอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกมธ.งบประมาณฯ เรียกรับผลประโยชน์แลกกับการผ่านงบประมาณ นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เชิญอนุกรรมาธิการบูรณาการ 2 มาร่วมชี้แจงด้วย แต่ไม่มีตัวแทนมาชี้แจง

นายสิระ กล่าวว่า หลังปรากฏข่าวอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ2 เรียกรับเงิน 5 ล้านบาทกับอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กมธ.จึงได้เชิญมาให้ข้อมูล และเชิญ ส.ส.ในอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 2 มาชี้แจงด้วย 5-6 คน แต่ไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ ทั้งที่ควรจะให้เกียรติซึ่งกันและกัน คงต้องพิจารณากันว่า เพราะเหตุใด ถ้ามีเหตุผลไม่เพียงพอต้องรับผิดชอบคูณสองมากกว่าคนทั่วไป และขอให้อธิบดีบอกเล่าในรายละเอียดเรื่องที่เกิดขึ้น

นายศักดา ชี้แจงว่า ตนและคณะไปชี้แจงอนุกมธ.ฯ วันที่ 17 ก.ค. , 21 ก.ค. , 22 ก.ค. , 5 ส.ค. แต่เหตุที่เกิดขึ้นเกิดตอนคืนวันที่ 4 ส.ค.เวลา 19.10 น. มีคนโทรศัพท์มาหา พร้อมแนะนำตัวว่าเป็น กมธ.ในคณะ โดยได้ของาน ขอเงินตามจำนวนที่ได้พูดต่อที่ประชุมอนุกรรมาธิการฯเอาไว้จริง ในการประชุมวันที่ 5 ส.ค.มีการซักถามรายละเอียดต่างๆ ในการขุดเจาะบ่อบาดาลนานกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งไม่ได้โต้เถียง ได้แต่นั่งฟังคณะที่มาด้วยชี้แจง แต่เมื่อฟังไปฟังมาเห็นว่า ไม่ใช่ประเด็นเลยขอตัวไปเข้าห้องน้ำ พอกลับเข้ามายังห้องประชุมอีกครั้ง ยังอยู่ในประเด็นเดิม ดูเหมือนอนุกรรมาธิการฯ บางคนเหมือนจะไม่เข้าใจ ทั้งที่เราได้ชี้แจงในรายละเอียดไปแล้วหลายครั้ง จึงตัดสินใจพูดความจริง ตามที่เป็นข่าวเพื่อให้อนุกมธ.ฯ ได้รับทราบข้อเท็จจริง

ด้าน นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะ กมธ.กฎหมายฯ ได้สอบถามว่า ตามที่อธิบดีระบุว่า คืนวันที่ 4 ส.ค.มีคนโทรศัพท์มาหานั้นเป็นใคร เบอร์โทรอะไร เสียงที่โทร.มาเป็นอนุกมธ.ใช่หรือไม่ นายศักดา ชี้แจงว่า ข้อมูลตรงนี้ได้ส่งบันทึกให้ปลัดกระทรงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้บังคับบัญชา รวมทั้งหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบได้ขอข้อมูลไปบางส่วนแล้ว ขออนุญาตไม่บอกว่าเป็นใคร เพราะอาจถูกกล่าวหาในข้อหาหมิ่นประมาทได้

นายสิระ กล่าวว่าเรื่องนี้กระทบต่อ ส.ส.และสภาฯ เมื่อเกิดเรื่อง 2 คนที่ถูกกล่าวหาว่าเรียกรับผลประโยชน์เป็นใครก็ยังไม่รู้ เราต้องปกป้อง ส.ส.และปกป้องสภาฯเช่นกัน ต้องขอให้อธิบดี เปิดเผยออกมา ไม่เช่นนั้นก็อาจเป็นกระแสตีกลับไปยังอธิบดีฯได้ว่า ที่พูดมามีข้อมูลจริงหรือไม่ และจะปล่อยให้ ส.ส.2 คนที่เป็นอนุฯฯ ได้ร่วมพิจารณางบประมาณแผ่นดินยังอยู่ในอนุกมธ.ฯ ชุดนี้อีกหรือ

นายศักดา ชี้แจงว่า ขอยืนยันว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์และข่มขู่จริง ที่ผ่านมาไม่เคยให้ข่าวกับสื่อเลย ขอบคุณนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เห็นใจและให้กำลังใจ ในส่วนของข้อมูลต่างๆนั้นทาง ป.ป.ช.เชิญไปสอบถามแล้ว ทาง สตง.ก็ติดต่อมา เชื่อว่า หน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบทั้งหลาย จะตรวจสอบอย่างเร็ว มั่นใจข้อมูลที่ให้กับหน่วยงานตรวจสอบ ถ้าให้ข้อมูลเท็จตน ก็เดือดร้อน หรือถ้าไปกุเรื่องมา ก็ไม่สมควรอยู่ในแผ่นดินไทย แต่ถ้าจะให้เปิดเทปบันทึกเสียง ทุกคนคงรู้จักกันหมด แต่ทุกคนคงพอทราบเลาๆ แล้ว คงไม่ไปไกลกว่าที่ทุกคนคิด หากได้อ่านบันทึกที่ได้นำเสนอปลัดกระทรวงทรัพย์ฯส่งมายังประธานสภาฯ คงพอรู้ว่าเป็นใคร แต่ไม่อยากเปิดเผยชื่อเพราะกลัวถูกฟ้อง

อย่างไรก็ตาม ขณะที่พิจารณาถึงช่วงนี้  นายสาธิต อุ๋ยตระกูล ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ นายศิริพงษ์ รัศมี ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะอนุกมธ.ฯชุดที่ถูกกล่าวหาได้เดินเข้าร่วมรับฟังการชี้แจงด้วย ทำให้นายจิระได้กล่าวหยอกล้อว่า ใช่  2 คนนี้หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ตนเป็นหนึ่งใน ส.ส.ที่อยู่ในอนุกมธ.ฯ แต่ไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วยเลย พอกลับไปบ้าน ชาวบ้านถามว่ามีคนไปตบทรัพย์จริงหรือไม่ ตนก็เดือดร้อน เพราะดันอยู่ในอนุกมธ.ฯชุดนี้ ที่บอกว่ามีการเรียกกัน 5 ล้านบาท เขาก็ต้องเหมารวมไปด้วยว่าได้ส่วนแบ่ง ทั้งที่ไม่ได้รู้เรื่องเลย

จากนั้นที่ ประชุมกรรมาธิการฯ ขอมติที่ประชุมเป็นการประชุมลับ เพื่อจะได้ให้ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงในรายละเอียดได้มากกว่านี้ และเชิญสื่อที่เข้าร่วมรับฟังออกจากห้องประชุม

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ