THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 สิงหาคม 2563 : 15:30 น.

'วิชา มหาคุณ'ส่งรายงานตรวจสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" ให้นายกฯแล้ว ให้รอแถลงรายละเอียด 1 ก.ย.นี้ ลั่นข้อสรุปชัดเจนใครผิดบ้าง มีทั้งชื่อ ตำแหน่ง หน่วยงาน

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 63 นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ได้นำรายงานฉบับสมบูรณ์ในการค้นหาความจริงกรณีที่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 มารายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม โดยใช้เวลาประมาณ 1ชั่วโมง

นายวิชา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ ว่า รายงานที่ส่งให้นายกฯ มีเนื้อหาประมาณ 100 หน้า แต่ข้อสรุปจริงๆ มีประมาณ 10 หน้า เป็นรายละเอียดเขียนไว้ชัดเจนว่าเกิดความบกพร่องที่ใครหน่วยงานไหน โดยมีนายวิษณุเครืองาม รองนายกฯ ร่วมรับฟังด้วย ซึ่งนายกฯ รับฟังพร้อมจดบันทึกด้วยตัวเองและบอกชัดเจนว่าวันที่ 1 ก.ย.63 จะนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะมีหลายเรื่องเป็นข้อเสนอแนะของคณะกรรมการเกี่ยวช้องกับหลายฝ่ายหลายหน่วยงานที่จะต้องนำไปปฏิบัติ

นายวิชากล่าวว่าขอให้วันที่ 1 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จะแถลงเรื่องดังกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีด้วยตนเอง โดยในเอกสารข้อสรุปที่นายกฯจะเปิดเผยอ่านดูก็รู้ว่าใครผิด รายละเอียดจะอยู่ในนั้นทั้งหมด ขอให้ติดตามอ่านพรุ่งนี้ในนั้นจะรู้หมดเลย เขียนชัดเจน ไม่มีกั๊ก มีทั้งชื่อ ทั้งตำแหน่งทั้งหน่วยงานอยู่ในนั้นทั้งหมด

ทั้งนี้ จะแจกข้อมูลสำคัญที่เป็นเอกสารให้กับสื่อมวลชนนำไปเผยแพร่เพราะถือว่าการตรวจสอบของคณะกรรมการฯเป็นการตรวจสอบโดยโปร่งใสไม่มีลับลมคมในและนายกฯต้องการนำเรื่องนี้ไปสู่การแก้ไข โดยเฉพาะข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ ที่จะต้องนำไปทำอย่างจริงจัง

เมื่อนายกฯ แถลงแล้วต่อจากนั้นตนจะเปิดการแถลงข่าวเรื่องดังกล่าวต่อที่ตึกสันติไมตรีในทำเนียบรัฐบาล บอกข้อมูลต้องนำไปสู่การดำเนินการต่อ เมื่อถามว่ าก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยว่าเรื่องนี้มีคนผิดทั้งวินัยอาญา และจริยธรรม จะนำไปสู่การดำเนินการถึงขั้นเอาผิดให้ได้หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่าในรายงานมีรายละเอียดทั้งหมด และนายกฯตั้งใจอยู่แล้วว่าจะต้องส่งให้หน่วยงานที่จะรับผิดชอบต่อไปขอให้รอฟังนายกรัฐมนตรีแถลง และพรุ่งนี้ตนก็จะแถลงรายละเอียดต่อทันที

เมื่อถามย้ำว่าก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำหลักฐานมายืนยันว่าตัวเองอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในช่วงเวลาที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน อ้างว่า พล.ต.อ.สมยศ แนะนำให้รู้จักนักวิชาการและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงความเร็วรถนายวรยุทธ นายวิชา ตอบว่า “เอาเถอะเราชัดเจนแล้ว ไปอ่านในสำนวนจะรู้เลยอยู่ในรายงาน ไม่มีแทงกั๊ก ในส่วนของคณะกรรมการฯ มีความชัดเจนให้ไปอ่านในรายงานดูก็จะรู้เลยว่าไม่มีแทงกั๊ก ทำอะไรเราต้องโปร่งใส เปิดเผยตรวจสอบได้ ไม่มีแทงกั๊ก ไม่มีคลุมเครือ”

นายวิชา กล่าวด้วยว่าหลังจากนี้คณะกรรมการฯยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่ออีก 30 วันเพื่อนำไปสู่แนวทางการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ