THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 กันยายน 2563 : 14:58 น.

ตร.เล็งสอบผู้ชุมนุม 16 รายพบหลักฐานกระทำผิดกฎหมายชัดจากกิจกรรมชุมนุม 19-20 ก.ย.แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ทั้งไม่ได้ขออนุญาต ชักชวนคนอื่นและปราศรัยสุ่มเสี่ยง

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น.เปิดเผยว่า มีผู้เข้าข่ายกระทำความผิดอย่างน้อย 16 รายจากกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม 1.กลุ่มผู้จัดการชุมนุมโดยไม่ได้ขออนุญาตตาม พ.ร.บ.การชุมนุมฯ 2.กลุ่มเชิญชวนให้เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุม โดยเชิญชวนมีทั้งที่ปราศรัยบนเวที และโพสต์ข้อความเชิญชวนทั้งทางตรงและทางอ้อม หรือเชิงสัญลักษณ์ในโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง และ 3.กลุ่มคนที่ขึ้นร่วมปราศรัยบนเวที โดยส่วนนี้อยู่ระหว่างาการแกะคำพูดปราศรัย บางช่วงบางตอนไม่เหมาะสม อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ได้ให้ชุดสืบสวนนำหลักฐานจากกล้องวงจรปิด ประกอบกับหลักฐานจากสื่อมวลชนที่เป็นภาพแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมของกลุ่มผู้ชุมนุมควบคู่กัน ก่อนจะนำพยานหลักฐานทั้งหมดเข้าที่ประชุมคณะทำงาน เพื่อพิจารณาเรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ยืนยันต้องทำคดีให้ครอบคลุม ชัดเจน ไม่ให้มีข้อครหาว่ากลั่นแกล้ง ยืนยันไม่ถูกกดดันจากฝ่ายใด เพียงแต่ทำไปตามกรอบของกฎหมาย

พล.ต.ต.สุคุณ กล่าวว่า สำหรับคดีความที่กรมศิลปากร และสำนักงานเขตพระนคร เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.ชนะสงคราม ตามความผิด พ.ร.บ.โบราณสถานฯ มาตรา 10 ห้ามไม่ให้ผู้ใดทำลาย ซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือถอน ต่อเติม ทำลาย หรือเคลื่อนย้ายสิ่งใด ๆ ภายในพื้นที่โบราณสถาน และข้อหาทำลายทรัพย์สินของทางราชการนั้น บช.น.จะนำมารวมเป็นสำนวนคดีเดียวกัน เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ชุมนุมเดียวกัน และต่อเนื่องกัน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ