THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 กันยายน 2563 : 13:56 น.

ปปง.ประสานแบงก์ชาติ-หน่วยข่าวกรองการเงินสอบข้อเท็จจริงหลัง ICIJ ออกมาระบุ ธนาคารพาณิชย์ของไทย 4 แห่งเกี่ยวข้องธุรกรรมโอนเงินน่าสงสัย

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.พล.ต.ต. ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ชี้แจงกรณีเว็บไซต์ของสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) ออกมาระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ 4 แห่งของไทยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมการโอนเงินที่น่าสงสัย โดยข้อมูลดังกล่าวมาจากเอกสารของเครือข่ายสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินสหรัฐ หรือ FinCen ที่หลุดออกไปถึงสื่อของสหรัฐ และถูกแชร์เป็นวงกว้างโดย ICIJ ว่า ข้อมูลที่ปรากฎในสื่อดังกล่าวยังไม่ทราบว่ามีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ถูกต้องหรือไม่ และเป็นข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐใช่หรือไม่ ยังไม่มีใครรู้ แต่ในส่วนของป.ป.งได้มีการรายงานธุรกรรมที่ต้องสงสัยเข้มงวดอยู่แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานข่าวกรองทางการเงินและธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.) ว่า จะทำอย่างไร ทั้งหมดก็ต้องดูความเหมาะสมเพราะไม่ใช่มีข่าวอะไรมาแล้วจะต้องไปตรวจสอบทำให้เรื่องราวใหญ่โต ซึ่งอาจทำให้เกิดความตื่นตระหนก จึงขอระยะเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

ทั้งนี้ ได้มีการยกตัวอย่างธุรกรรมการโอนเงินที่น่าสงสัย 92 รายการผ่าน 4 ธนาคารพาณิชย์ของไทย ประกอบด้วยธนาคารเอกชน 3 แห่ง และธนาคารรัฐ 1 แห่ง คิดเป็นมูลค่ารวม 41,308,752 ดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นการรับเงิน 9,558,752 ดอลลาร์สหรัฐ และการส่งเงิน 31,750,000 ดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งทั่วโลกได้ปล่อยให้มีการโยกย้ายเงินผิดกฎหมายจำนวนมากเป็นเวลานานเกือบ 20 ปี แม้จะมีสัญญาณเตือนเกี่ยวกับแหล่งที่มีของเงินดังกล่าวก็ตาม โดยเอกสารลับของ FinCen ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับการโอนเงินมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ในระหว่างปี 2542- 2560 ซึ่งเงินเหล่านี้ได้รับอนุมัติการทำธุรกรรมโดยหน่วยงานภายในของสถาบันการเงินที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ