THAI NEWS

30 กันยายน 2563 : 14:37 น.

กมธ.กฎหมายฯ ขู่สถานบันเทิงทั้ง ผับ-บาร์ ห้ามเปิดเกินเวลาและทำผิดกฎหมาย ขู่ตำราจทุกพื้นที่ในนครบาลถ้าไม่กวดขันจับกุมถือว่าละเว้นการปฎิบัติหน้าที่

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ทางคณะกรรมาธิการฯ จะดำเนินการแก้ไข พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ. 2509 ที่อาจจะล้าสมัยหรือไม่ทันต่อยุคปัจจุบัน สืบเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนในฐานะ ส.ส.เขตหลักสี่ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบสถานบันเทิงแห่งหนึ่งได้พบว่ามีเยาวชนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก ทางกรรมาธิการฯเล็งเห็นถึงปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานบันเทิงที่เปิดผิดกฎหมาย ไม่มีการควบคุมเรื่องเยาวชน ยาเสพติด และการเปิดเกินเวลา ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำลายสังคมและเยาวชนของชาติ ทางกรรมาธิการฯจึงตั้งข้อสังเกตว่าทำไมสถานบันเทิงที่เปิดทั่วทั้งเมืองถึงเปิดได้โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบการ มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ และบางแห่งไปเปิดในชุมชนทำให้ประชาชนต้องย้ายที่อยู่อาศัยหนี กรรมาธิการฯจึงมีมติว่าจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.สถานบริการ ให้ทันกับยุคสมัย เพื่อให้สถานบริการทุกแห่งเปิดให้บริการโดยถูกกฎหมาย

ทั้งนี้ ขอเตือนเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าตำรวจถ้ายังปล่อยปละ ไม่ปฏิบัติบังคับใช้กฎหมายถือว่าท่านละเว้น ทางกรรมาธิการฯจะลงพื้นที่ตรวจทุกพื้นที่ในตำรวจนครบาล หากพบท้องที่ไหนยังละเว้น ไม่กวดขันจับกุม บังคับใช้กฎหมาย ถือว่าท่านละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จะดำเนินการ ดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจในท้องที่ และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ อย่ามาแสวงหาผลประโยชน์บนความไม่ถูกต้องทำลายเยาวชนของชาติ ก็เตือนทุก สน.ว่ากรรมาธิการฯจะตั้งคณะทำงานตรวจสอบเรื่องนี้

ด้านนายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าทางกรรมาธิการฯจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เข้าขี้แจงและให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการฯ อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ปปง. ป.ป.ส. และ กระทรวงยุติธรรม รวมถึงผู้ประกอบการสถานบันเทิงต่าง ๆ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ