THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 ตุลาคม 2563 : 14:05 น.

ตำรวจย้ำไม่อนุญาตให้มีการชุมนุม แจงการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ฝ่าฝืนเป็นไปตามหลักสากล ตามยุทธวิธีที่ทั่วโลกยอมรับ ไม่มีการกระทำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 63 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(โฆษก ตร.) กล่าวระหว่างการแถลงข่าวของ กองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) ว่า กอร.ฉ. ขอย้ำว่า การบังคับใช้กฎหมายในช่วงเวลานี้กับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นไปตามกฎหมาย ไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมที่มีวัตถุประสงค์ที่จะก่อให้เกิดความร้ายแรงใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งหากมีการฝ่าฝืน กอร.ฉ. จำเป็นต้องทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย

"การปฏิบัติการของตำรวจดำเนินการโดยยึดหลักกฎหมายเป็นไปตามหลักสากล ตามยุทธวิธีที่ทั่วโลกยอมรับ โดยมุ่งสร้างสมดุลระหว่างการรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก" พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าว

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ซึ่งเป็นกฎหมายพิเศษ ซึ่งต่างจากการใช้กฎหมายทั่วไป การดำเนินการใดๆ ก็ตาม เจ้าหน้าที่ยึดหลักกฎหมายเป็นหลัก สามารถตรวจสอบได้ตามหลักสากล ไม่มีการกระทำที่รุนแรงหรือเกินเลยกว่าที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งยุทธวิธีที่ใช้ก็เป็นไปตามหลักสากลนิยม ส่วนที่มีผู้เรียกร้องให้ตำรวจหยุดดำเนินกับผู้กระทำผิดที่เป็นเด็กและเยาวชนนั้น เรื่องทางคดีทาง บช.น. จะเป็นผู้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ