THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 ตุลาคม 2563 : 17:41 น.

กระทรวงสาธารณสุขแถลงพบชาวต่างชาติติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 รายในสถานที่กักกันตัว ASQ จ.สมุทรปราการสถานที่กักตัวเดียวกับชาวฝรั่งเศสที่เคยติดก่อนหน้านี้

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมแถลงความคืบหน้าสถานการณ์กรณีหญิงชาวฝรั่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19  โดยตรวจพบเชื้อขณะเข้าพักในสถานกักกันที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ ว่า ผลจากการตรวจหาเชื้อทางผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ในส่วนของสามีและลูกชายไม่พบการติดเชื้อ ขณะที่พนักงานโรงแรมสถานที่กักกันจำนวน 23 คน วันนี้รอผลตรวจหาเชื้อจำนวน 6 ราย ส่วนอีก 17 คนได้นำเชื้อไปตรวจแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในสถานที่กักกันตัว ASQ จ.สมุทรปราการ ที่เดียวกับหญิงชาวฝรั่งเศสติดเชื้อดังกล่าวก่อนหน้านั้น พบติดเชื้อเพิ่มอีกจำนวน 2 ราย เป็นชายต่างชาติชาวเอเชีย 1 ราย พบติดเชื้อในวันที่ 29 ก.ย.และชาวยุโรป อีก 1 ราย พบติดเชื้อในวันที่ 15 ต.ค.ซึ่งติดเชื้อในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน แต่ยังไม่ชัดว่ามีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ซึ่งภายหลังการตรวจสอบโรคพบว่า สถานที่โรงแรมสถานที่กักกันตัวดังกล่าว มีผู้ติดเชื้อ 3 ราย เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคได้เข้าไป เก็บหาเชื้อ พบว่า ที่ฟิตเนสมีซากเชื้อ แต่ทั้งนี้จากการสอบถามหญิงชาวฝรั่งที่มาจากฝรั่งเศส ให้การว่าไม่ได้ไปใช้บริการในห้องฟิตเนสซึ่งตรงกับภาพที่ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดของโรงแรม

ด้าน นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการให้ปิดสถานบริการฟิตเนสในแห่งอื่นของประเทศ เนื่องจากไม่ได้ตรวจพบผู้ป่วยในประเทศมาระยะหนึ่งแล้ว ส่วนมาตรการที่จะต้องดำเนินการกับสถานการณ์ดังกล่าวนั้น ทาง สสจ.จังหวัดสมุทรปราการ ได้สั่งการดังนี้ 1.ให้สถานที่ดังกล่าวไม่สามารถรับคนเข้าเฝ้ากักกันตัวได้เพิ่ม 2. ให้ผู้ที่ยังคงเหลือค้างในการเฝ้ากักกันตัวเมื่อครบกำหนดระยะเวลา 14 วันแล้วให้กักตัวต่อในที่พักเป็นเวลา 7 วันโดยที่ไม่สามารถเคลื่อนไปไหน หลังจากนั้นให้มารับการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง และ 3.ให้สถานที่กักกันการดังกล่าวคลีน(clean)ระบบให้เรียบร้อยเสียก่อนจึงจะได้รับการพิจารณาใหม่อีกครั้ง จากข้อมูลดังกล่าวจึงสรุปเพียงได้ว่า โรงแรมแห่งนี้มีผู้ที่เข้าไปใช้ติดเชื้อโควิค เข้าไปใช้บริการในฟิตเนสของโรงแรมแห่งนี้

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ