THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 มกราคม 2564 : 15:35 น.

ตำรวจปคบ.เตรียมเรียก"กาละแมร์"มาให้ปากคำโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณอาหารเสริมเกินจริงในสัปดาห์หน้า อย.ย้ำดาราดังเคยถูกลงโทษมาแล้ว

เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. กล่าวถึงกรณีกาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ โฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงว่า เมื่อวานนี้ อย.ได้ทำหนังสือถึงตำรวจ ปคบ.ให้ดำเนินคดีกับบริษัท พาวเวอร์ชอต จำกัด และ กาละแม ในความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท และข้อหาโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 41 ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท สำหรับขั้นตอนทางพนักงานสอบสวนบก.ปคบ. จะรวบรวมพยานหลักฐาน และจะออกหมายเรียกกาละแมครั้งแรกเพื่อมาให้การภายในสัปดาห์นี้

ด้าน เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า ดาราสาวรายนี้เคยถูก อย.ลงโทษตามความผิด มาตรา 41 ที่ว่าด้วยผู้ใดประสงค์จะโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ ทางฉายภาพ ภาพยนตร์ หรือทางหนังสือพิมพ์ หรือสิ่งพิมพ์อื่น หรือด้วยวิธีอื่นใด เพื่อประโยชน์ในทางการค้า ต้องนำเสียง ภาพ ภาพยนตร์ หรือข้อความที่จะโฆษณาดังกล่าวนั้น ให้ผู้อนุญาตตรวจพิจารณาก่อน เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงจะโฆษณา รวมทั้งสิ้นกว่า 7 ครั้ง ซึ่งเป็นการกระทำความผิด ต่างกรรมต่างวาระกัน สำหรับความผิดนี้ เป็นเพียงโทษปรับที่ อย.ได้ปรับไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยโทษปรับอยู่ที่ 5,000 บาท แต่กรณีล่าสุด ตรวจสอบพบว่าเข้ามูลฐานความผิด ตาม มาตรา 40 ซึ่งอยู่นอกเหนืออำนาจของทาง อย. จึงประสานให้ทาง ปคบ. เช้ามาดำเนินการในส่วนนี้ สำหรับตัวอาหารเสริมของดาราสาว จากการตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดปกติ และตัวอาหารเสริมมีการขออนุญาตถูกต้อง ซึ่งการดำเนินการเอาผิดในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับตัวอาหารเสริม แต่เป็นการเอาผิดกับตัวบุคคลที่มีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงเพียงเท่านั้น

ทั้งนี้ การโฆษณาของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อการบริโภคเป็นอาหารช่วยเสริมสร้างร่างกาย แต่ไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างร่างกาย หากรับประทานแล้วอ้างสรรพคุณต่างๆ อาทิ ป้องกันโควิด-19 รูปหน้าเล็กเรียว จมูกโด่ง รักษาโรคมะเร็ง หน้าอกใหญ่ เป็นต้น ถือว่าเป็นความผิดและไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ