THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 มกราคม 2564 : 16:42 น.

ผช.โฆษก ศบค. เผย สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลาม 62 จังหวัด ล่าสุด พบที่ จ.นครพนม เตือน ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการ

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า จากการตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก พบว่า ผู้ป่วยรายใหม่ ส่วนใหญ่ไม่มีอาการป่วยชัดเจน หลายคนไม่รู้ว่าตัวเองป่วย เช่น ผู้ป่วยหญิง อายุ 51 ปี ที่ จ.นครพนม ติดเชื้อจากกรุงเทพฯ แต่ไม่มีอาการ และเดินทางไปเยี่ยมญาติที่ จ.นครพนม ทำให้ จ.นครพนม กลายเป็นจังหวัดที่ 62 ที่มีการระบาดของโรคในรอบใหม่ ทั้งนี้ ถ้าดูแผนที่การติดเชื้อของแต่ละจังหวัด จะพบว่ามีจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อในช่วง 1-3 วันที่ผ่านมา 14 จังหวัด จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา 7 จังหวัด จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 5-6 วันที่ผ่านมา 4 จังหวัด จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 7 วันที่ผ่านมา 37 จังหวัด และจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเลย 15 จังหวัด

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ที่เราอยากให้ติดตามสถานการณ์ทุกวัน เพราะต้องการความร่วมมือ เมื่อเรารายงานไทม์ไลน์อย่างละเอียด ถ้ามีแอพลิเคชั่นหมอชนะจะแจ้งเตือนทันที สิ่งสำคัญเมื่อได้รับการแจ้งเตือนว่าไปพื้นที่เสี่ยง มีโอกาสสัมผัสกลุ่มเสี่ยงก็ควรไปรายงานตัวเพื่อรับการตรวจทันที หากเราพบกลุ่มที่หนึ่งแล้วไม่เฝ้าระวังตัวหรือกักตัวก็จะไปติดคนอื่นจนมีกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการค้นหาเชิงรุกที่ จ.สมุทรสาคร ยังคงมีการทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งในชุมชน ตลาด ร้านตัดผม ร้านนวดแผนไทย โดยการประสานระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันว่าเราไมได้ไปจับผิด แต่ต้องการไปดูแลให้ประชาชนปลอดภัย

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันยังคงตัว แต่ยอมรับว่าจะทำให้ลงมาเป็นศูนย์ไม่ได้ หลายกิจการและกิจกรรมอาจท้อแท้ว่าสู้กันมานานแล้ว แต่สิ่งที่ทำได้ดีขอให้รักษาให้เข้มข้น เข้มงวด ป้องกันตัวเองสม่ำเสมออย่างต่อเนื่อง ส่วนมาตรการตามโรงงานต่างๆ เน้นย้ำให้คนของท่านดูแลตนเอง อย่ารับประทานอาหารร่วมกัน หลีกเลี่ยงการชุมนุมเป็นมากๆ มาตรการที่ออกมาจะไม่มีประโยชน์เลยถ้าไม่ปฏิบัติตามให้เป็นประโยชน์ อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดอยากให้กำลังใจ สูงสุดคือบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องมีทั้งปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาล มีการผลัดเปลี่ยนเวรตลอด เพราะมีผู้ป่วยใหม่ตลอดเวลา และพวกเขาเองยังเป็นผู้ประสบเหตุด้วย ขณะที่อีกส่วนก็ต้องแบ่งทีมไปค้นหาเชิงรุกตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับ 62 จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้แก่ สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร ระยอง นครปฐม สมุทรปราการ เพชรบุรี ฉะเชิงเทรา นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสงคราม สระบุรี ราชบุรีชลบุรี ตาก ชัยภูมิ นครราชสีมา ชัยนาท กระบี่ พิจิตร พระนครศรีอยุธยา ขอนแก่น ภูเก็ต อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์ นครนายก ปราจีนบุรี สงขลา สตูล เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ สุโขทัย อ่างทอง ลพบุรี สุพรรณบุรี เลย อุดรธานี สุรินทร์ อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ตรัง นราธิวาส ลำปาง จันทบุรี ระนอง อำนาจเจริญ ตราด มหาสารคาม หนองคาย กาญจนบุรีลำพูน สระแก้ว ประจวบคีรีจันธ์ สิงห์บุรี น่าน บุรีรัมย์ หนองบัวลำภู ร้อยเอ็ด พิษณุโลก พัทลุง นครพนม

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ