THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 มกราคม 2564 : 14:34 น.

ผบ.ตร.บุกสอบ"ลูแปง ไต้หวัน"พ่อค้ายาเสพติดตัวเบิ้มขณะผสม"เคนมผง"บนคอนโดหรูกลางกรุงเตรียมส่งเอเย่นต์ค้ายาทั่วกรุงเพทฯ

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่คอนโดมิเนียมชื่อดังย่านอโศก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ,พล.ต.อ.มนู. เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ชินภัทร. สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.มนตรี. ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.พรพิทักษ์  รู้ยืนยง ผบก.ปส.1 พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง ผบก.ปส.3 พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รอง ผบก.ปส.3พ.ต.อ.พิศาล  เอิบอาบ รอง ผบก.ขส. พ.ต.อ.กฤษฎา ศรีอิสาน ผกก.2 บก.ปส.3 พ.ต.อ.วิชัย สนสกุล ผกก.1 บก.ปส.1 และ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. และ พล.ต.ต.โสภณ  สารพัฒน์ ผบก.น.5 ร่วมสอบปากคำ นาย โช วาย เชิน ฉายา ลูแปง ใต้หวัน ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับของประเทศไต้หวัน คดียาเสพติดหลายคดี โดยใช้ชื่อปลอม และหนังสือเดินทางหลายสัญชาติ หลบมาอาศัยที่คอนโอดังกล่าว

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยว่า หลังตำรวจสืบทราบว่า มีตัวการใหญ่จำหน่ายยาเคนมผง จึงสืบสวนกระทั่งนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา ชาวไต้หวัน อายุ 38 ปี ได้ที่ห้องพัก พร้อมยึดยาเสพติดประเภทต่างๆ นอกจากนี้ยังขยายผลตรวจค้นที่พักของผู้ต้องหารายนี้ 3 แห่ง ทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ ห้องพักย่านสุขุมวิท 50 และห้องพักย่านอโศก ขณะที่การสอบสวน ผู้ต้องหารับสารภาพว่า เข้ามาอยู่ในประเทศไทย เพื่อจำหน่ายยาเสพติด ซึ่งมีการผสมสูตรเป็นของตัวเอง ด้วยการนำยาเสพติดหลายประเภทมาผสมกัน พร้อมอ้างว่า ผู้เสพนำไปเสพผิดวิธี จึงอาจส่งผลให้ถึงแก่ชีวิต

เบื้องต้น จากการตรวจสอบประวัติพบว่า ผู้ต้องหาเข้ามาประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2555 โดยเชื่อว่าเข้าไทยอย่างไม่ถูกต้อง และอยู่เมืองไทยมาตลอด โดยยังพบผู้ต้องหา ดำเนินการเพียงคนเดียว แต่ตำรวจจะประสานไปยังตำรวจไต้หวัน เพื่อขยายผลถึงเครือข่าย พร้อมหาความเชื่อมโยงถึงกลุ่มผู้ค้ารายย่อย และลูกค้า หลังพบว่า ผู้ต้องหากระจายยาเสพติดส่วนหนึ่งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และจำหน่ายตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ พร้อมเชื่อว่า มีบางส่วนถูกส่งไปจำหน่ายยังต่างประเทศ โดยหลังจากนี้ก็จะนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังต่อไป

สำหรับ วิธีการเสพใช้สูดดม เพื่อให้ออกฤทธิ์เร็วขึ้น ซึ่งถ้าเสพในปริมาณมากอาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยมีส่งออกไปยังต่างประเทศโดยใช้ผ่านดาร์กเว็ปและบิทคอย และมีการขายให้กับชาวต่างชาติและคนไทย ทางออนไลน์ ตลอดจนมีวิธีการเปิดคอนหรูไว้หลายที่เพื่อความปลอดภัย และคิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจับกุมได้จนมีฉายาว่า “ลูแปง ไต้หวัน”แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศไทยจับกุมตัวจนได้

ด้าน พล.ต.ท.ชินภัทร ผช.ผบ.ตร. กล่าวว่า ข้อมูลของผู้ต้องหาพบเคยทำและเคยผลิตยาเสพติดส่งออกต่างประเทศมาก่อนหน้านี้ แล้วมีพฤติการณ์หลบหนีเจ้าหน้าที่อยู่เรื่อยมา กระทั่งมาอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งทางตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ติดตามแกะรอยมาตลอดไม่ใช่เพราะมีประเด็นเรื่องยาเคนมผงเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยทราบอีกว่า ผู้ต้องหามีการผสมยาเคนมผงหลายสูตรเพื่อส่งจำหน่ายขายทั่วไป

ขณะที่ พล.ต.ท.มนตรี ผบช.ปส. กล่าวว่า หลังจากนี้จะขยายผลจากผู้ต้องหา 2 ส่วนคือ แหล่งที่มาของยาเสพติด โดยจะตรวจสอบว่ามาจากที่ไหน และ สูตรยาเคนมผง ผู้ต้องหาได้ส่งให้ใครและเครือข่ายใดบ้าง โดยจะประสานกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจเข้มข้นว่ามีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ส่วนกรณีที่มีการจับกุมผู้ต้องหาในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ ก่อนหน้านี้การจับกุมนั้นถือเป็นผู้ค้ารายย่อยหากสืบทราบมีความเชื่อมโยงก็จะเร่งดำเนินการทันที

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ