THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 กุมภาพันธ์ 2564 : 18:55 น.

สสส.ชวนเครือข่ายการ์ตูนไทยจัดกิจกรรมบอกรักด้วยหนังสือ ระดมความร่วมมือจัดตั้งธนาคารหนังสือเพื่อเด็กปฐมวัยในชุมชนเปราะบาง

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่โอลด์ทาวน์แกลเลอรี่ แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. ร่วมกับ เครือข่ายการ์ตูนไทยสร้างสรรค์สังคม Old Town Gallery และสหพันธ์พัฒนาองค์กรชุมชนคนจนเมืองแห่งชาติ ( สอช.) จัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาลเดือนแห่งความรัก “บอกรักด้วยหนังสือ” โดยเชิญชวนคู่รักมาเก็บภาพหวาน ร่วมส่งต่อความรัก พร้อมจัดตั้ง “ธนาคารหนังสือเพื่อเด็กปฐมวัยในชุมชนคนจนเมือง สอช.” เพื่อระดมหนังสือและสื่อสร้างสรรค์ให้มีความหลากหลายและพอเพียงกับเด็กๆมากขึ้น ภายในงานมีนิทรรศการภาพเขียน ของนักการ์ตูนชั้นครูมาจัดแสดงและจัดจำหน่าย เพื่อระดมทุนจัดตั้งธนาคารหนังสือเพื่อเด็กปฐมวัยด้วย

นางสุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. กล่าวว่า แม้สถานการณ์โควิด-19 ได้กลับมาระบาดหนักอีกครั้ง แต่ภาคีเครือข่ายชุมชนคนจนเมือง ที่ทำงานด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยสามารถรับมือได้มากขึ้น โดยพบว่า หนังสือและการอ่านเป็นกิจกรรมสำคัญที่ช่วยสร้างทักษะชีวิต เสริมศักยภาพ ทำให้เกิดกิจกรรมใหม่ๆ ในการพัฒนาเด็ก ทำให้ครอบครัวอยู่กับหน้าจอ อยู่กับสื่อดิจิทัลลดลง รวมถึงมีทักษะป้องกันตนเองในช่วงโควิด-19 และมีพฤติกรรมสุขภาวะด้านต่างๆ ฯลฯ แต่ด้วยข้อจำกัดของงบประมาณทำให้ไม่สามารถขยายพื้นที่เรียนรู้ได้ครอบคลุมกลุ่มที่ต้องการได้

“การอ่านหนังสือไม่ว่าจะอ่านบนแพลตฟอร์มไหน ก็สามารถสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ให้เกิดกับเด็กได้ โดยพ่อแม่ต้องสร้างสัมพันธภาพให้เกิดขึ้นภายในครอบครัวด้วยการส่งเสริมให้เด็กอ่านหนังสือและการ์ตูนแทนการเล่นโทรศัพท์มือถือ เพราะเด็กช่วงวัย 8-12 ปี เป็นเด็กวัยการ์ตูน หากบ่มเพาะให้ดีเด็กจะมีพลังใจที่แข็งแกร่ง ดังนั้นแนวทางการขับเคลื่อนเชิงนโยบาย เครือข่ายจะพยายามผลักดันครอบครัวจำนวน 1.1 ล้านครัวเรือนที่มีเด็กแรกเกิดถึงสามขวบให้มีหนังสือบ้านละ 3 เล่ม สำหรับใช้ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก”นางสุดใจ กล่าว

ด้าน นางอังคณา ขาวเผือก ผู้ประสานงานโครงการพัฒนาหัวใจของบ้าน อ่านยกกำลัง สอช. กล่าวว่า ปีแรกที่เริ่มเข้ามาเป็นภาคี สสส. ได้ทำกิจกรรมการอ่านพัฒนาเด็กเล็ก มีชุมชนเข้าร่วม 2-3 ชุม ผ่านมาปีนี้มีเครือข่ายเข้าร่วมกว่า 8 ชุมชนแล้ว เกิดปรากฏการณ์เหมือนที่ได้ตั้งชื่อไว้ คนจนอย่างเรา กว่าจะมีบ้าน ต้องอดทน ต่อสู้อย่างเข้มแข็ง แต่หัวใจของบ้าน ไม่ใช่เป็นเพียงที่อยู่อาศัย เด็กๆ คือหัวใจสำคัญ ที่ต้องฟูมฟักให้เขาแข็งแรง มีสุขภาพดีทั้งกาย ใจ สมอง สติปัญญา จึงจะนำพาอนาคตได้ และการทำงานเพียงปีเดียว ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปมาก เด็กเก่งขึ้น ชุมชนเข้ามาร่วมมือกันมากขึ้น ได้เครื่องมือการทำงานที่ทั้งคนทำมีความสุข เด็กๆ ได้รับการพัฒนา ขอขอบคุณนักการ์ตูน ที่จะมาช่วยสนับสนุนลูกหลานของเราอีกแรง

ทั้งนี้ ภายในงานมีกิจกรรมและนิทรรศการภาพเขียนของนักการ์ตูนชั้นครู นักการ์ตูนจิตอาสาแวะเวียนมาเขียนภาพให้คู่รักเพื่อระดมทุนจัดตั้งธนาคารเพื่อเด็กปฐมวัย, มีเสวนาที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการร่วมหาแนวทางผลักดันให้เกิดพิพิธภัณฑ์การ์ตูนไทย เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ พัฒนาเด็กๆ และเป็นพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์แก่ชุมชน พบตัวแทนนักการ์ตูนที่ร่วมบุกเบิกจัดงาน คือ โอม รัชเวทย์ , สมบัติ คิ้วฮก , เซีย ไทยรัฐ, เอ๊าะ ขายหัวเราะ , สละ นาคบำรุง และฟู เรืองศักดิ์ มาร่วมต้อนรับ เขียนภาพให้คู่รักที่เกี่ยวก้อยมาในงาน แม้ไม่มีคู่รักมาด้วย แต่ก็สามารถมาสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารหนังสือกันได้ เชิญชวนนำหนังสือนิทานดีๆ มามอบให้เด็กๆ สำหรับเทศกาลแห่งความรัก “บอกรักด้วยหนังสือ” จะจัดขึ้น ตั้งแต่ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ และวันที่ 16- 28 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 13.00 -17.00 น. ที่ Old Town Gallery สี่แยกแม้นศรี

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ