THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 กุมภาพันธ์ 2564 : 13:24 น.

ตำรวจกองปราบประสานป.ป.ง.เร่งสอบเส้นทางการเงินเครือข่าย"หลงจู๊สมชาย"หลังพบสร้างนอมินีถือครองทรัพย์สินแทนเกือบทั้งหมด เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับฐานฟอกเงิน

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม (รองผบก.ป.) กล่าวถึงกรณีคดีจับกุม นายสมชาย จุติกิติ์เดชา หรือหลงจู๊สมชาย ว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนกองปราบยังอยู่ระหว่างขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงิน หาความเชื่อมโยงไปถึงผู้ร่วมขบวนการรายอื่นๆ รวมถึงเร่งสืบหาพยานหลักฐานอื่นๆมาประกอบเพิ่มเติม เพื่อให้สำนวนคดีมีความแน่นหนา การรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆอาจจำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควร ส่วนการที่นายสมชาย เป็นผู้กว้างขวางหรือผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ภาคตะวันออกรู้จักกับข้าราชการหน่วยงานต่างๆระดับสูงหลายคนจะส่งผลกระทบการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่นั้น เชื่อว่าไม่มีผล เพราะกองปราบฯดำเนินการด้วยความชัดเจน พบหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงใคร ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ก็จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายเหมือนกันหมดไม่มีข้อยกเว้น

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า แนวทางสืบสวนเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีพบว่าทรัพย์สินมีค่าและกิจการต่างๆของนายสมชาย ที่ได้มาจากเงินที่กระทำผิด ส่วนใหญ่จะถือครองโดยบุคคลใกล้ชิดรอบตัวหรือคนสนิทที่ไว้ใจเกือบทั้งหมด บุคคลเหล่านี้จะเป็นถือครองเพียงแค่ในนามเท่านั้นคล้ายกับลักษณะของ นอมินี เพื่อให้ยากต่อการตรวจสอบ แต่ตำรวจมีพยานหลักฐานความเชื่อมโยงเส้นทางการเงินในส่วนนี้พอสมควรแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบหาและรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อเตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงินบุคคลเหล่านี้ต่อไป โดยวันนี้กองปราบฯได้นำกำลังลงพื้นที่ จ.ระยอง อีกครั้ง เพื่อสืบหาพยานหลักฐานและประสานข้อมูลร่วมกับทางตำรวจท้องที่เพิ่มเติม

ด้าน พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผู้กำกับการ 3 กองปราบปราม (ผกก.3.บก.ป.) กล่าวว่า จากการตรวจค้นบ้านพักของ นายสมชาย พบว่าภายในบ้านไม่มีทรัพย์สินของมีค่าหลงเหลืออยู่ ทั้งในห้องลับใต้ดิน รวมทั้งตู้เซฟในห้องนอนของนายสมชาย เมื่อเปิดดูพบมีธนบัตรใบละ 100 บาท แค่ใบเดียวกับพระอีก 1 องค์เท่านั้น คาดว่าน่าจะรู้ตัวล่วงหน้าจึงมีการขนย้ายออกไปก่อนที่ตำรวจกองปราบฯจะเข้าค้น รวมทั้งเซิฟเวอร์กล้องวงปิดต่างๆถูกถอดออกไปแล้วเช่นกัน

แหล่งข่าวกล่าวว่า ผลการตรวจค้นทั้งหมด 10 จุด สามารถตรวจยึดทรัพย์สินที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับคดี ได้ 7 จุด โดยที่บ้านหลงจู๊ ยึดรถเบนซ์ เอนกประสงค์ จีแอลอี 350 สีดำ ทะเยียน กพ.9999 ระยอง และรถโตโยต้า เซียนต้า สีดำ ทะเบียน ขข 7153 ระยอง เท่านั้น ส่วนทรัพย์สินส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นที่บ้านของนายดำรงค์ แซ่โง้ว น้องชายหลงจู๊สมชาย ที่ตรวจค้นได้ทองรูปพรรณ เครื่องเพชร พระเครื่อง รถแรนจ์โรเวอร์ อีโวค สีดำ ทะเยียน กม 88 ระยอง และรถกระบะ อีซูซุ ดีแม็กซ์ สีขาว ทะเบียน กม 1587 ระยอง สมุดบัญชีธนาคารต่างๆ ที่เจ้าของสมุดบัญชีเป็นของเครือข่ายหลงจู๊ อีกเกือบ 100 เล่ม โฉนดที่ดิน และคอนโดฯกว่า 30 โฉนด มีทั้งในจ.ระยองและใกล้เคียง

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า หลังจากนี้พนักงานสอบสวนกองปราบปราม จะแยกทรัพย์สินต่างๆ รวมทั้งสมุดบัญชีที่พบ เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่ามีเส้นทางการเงินไปแตะที่ไหนบ้าง โดยจะประสาน ป.ป.ง.เข้ามาร่วมตรวจสอบด้วย เพื่อความขัดเจน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าผู้ต้องหาอีก 4 รายที่ถูกออกหมายจับน่าจะรู้ตัวล่วงหน้าและขนย้ายทรัพย์สินมีค่าออกจากบ้านก่อนหน้าที่ตำรวจจะเข้าไม่กี่วัน เพราะบางบ้านยังมีการเปิดไฟห้องนอนและห้องน้ำอยู่

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ