THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 กุมภาพันธ์ 2564 : 19:16 น.

รองโฆษกตร.เตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพใช้สารพัดกลโกงหลอกเอาเงินจากผู้ได้รับสิทธิโครงการของรัฐช่วงโควิด แนะศึกษาเงือนไขโครงการให้ชัดเจนก่อนลงทะเบียน

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. และโฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เปิดเผยถึงกลโกงของมิจฉาชีพที่หลอกเอาเงินจากผู้เข้าร่วมโครงการของรัฐว่า  รูปแบบของเหล่ามิจฉาชีพจะมีการแอบอ้างประกาศซื้อขายสิทธิ์ หรือรับแลกเปลี่ยนเงินที่ได้รับในแอพพลิเคชั่นเป็นเงินสด ซึ่งเงื่อนไขของโครงการได้ระบุไว้ชัดเจนอยู่แล้วว่าไม่สามารถใช้สิทธิ์ของผู้อื่นได้ และเงินที่ได้รับจากโครงการไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ นอกจากนี้ยังอาจมีมิจฉาชีพบางคนทำการปลอมเว็ปไซต์ โดยใช้ชื่อเว็ปไซต์ที่คล้ายกับเว็ปไซต์ของรัฐบาลที่ให้ประชาชนไปลงทะเบียนรับสิทธิ์ เพื่อไม่ให้ผิดสังเกต และเมื่อประชาชนมาลงทะเบียนในเว็ปไซต์ปลอมแล้ว ก็จะนำข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ของเหยื่อไปใช้ จนเหยื่อหรือผู้อื่นได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ ขอฝากเตือนไปยังผู้ที่มีพฤติกรรมลักษณะดังกล่าว อาจเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเป็นการกระทำผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ก็อาจจะมีความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้เล็งเห็นถึงปัญหาและพิษภัยต่างๆ บนโลกออนไลน์จึงมอบนโยบายไปยัง พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. ให้ทาง บช.สอท.ป้องกันปราบปราม และจับกุมผู้กระทำความผิดบนโลกออกไลน์ รวมถึงให้สร้างการรับรู้ถึงพิษภัยต่างๆ บนโลกออนไลน์ พร้อมกับแนวทางการป้องกันให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อป้องกันเหล่ามิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสซ้ำเติมประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19

" ควรศึกษาเงื่อนไขของโครงการให้ชัดเจนก่อนลงทะเบียน, อย่าหลงเชื่อคนที่มาแอบอ้างหรือรับแลกเปลี่ยนอะไรก็ตามที่ขัดกันเงื่อนไขของโครงการฯ, ควรเข้าหน้าเว็บไซต์จากการพิมพ์ URL เท่านั้น ไม่เข้าจากการคลิกลิงก์จากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือ สแกน QR code เพราะอาจถูกส่งไปยังเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาหลอกลวงได้ โดยช่องทางที่รัฐบาลได้จัดทำสำหรับโครงการเราชนะ มีเฉพาะเว็บไซต์ “www.เราชนะ.com” และรับเงินช่วยเหลือผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เท่านั้น อีกทั้งอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่ไม่มีการใช้จ่ายซื้อสินค้าหรือรับบริการจริงอย่างเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นอาจตกเป็นเหยื่อที่สนับสนุนให้เกิดการกระทำความผิดโดยไม่รู้ตัว"รองโฆษกตร.กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวที่น่าสนใจ