THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 มีนาคม 2564 : 17:39 น.

ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว "โตโต้" หลังเจ้าหน้าที่ส่งฝากขัง ชี้มีพฤติการณ์คุกคาม ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง หากปล่อยตัวมีเหตุอันควรเชื่อว่าจะไปก่อเหตุอีก

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.64 พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ยื่นคำร้องฝากขังผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนท์ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ อายุ 31 ปี หัวหน้าการ์ดกลุ่มWevo กับพวกรวม 15 คน ต่อศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที 8 - 19 มี.ค.เนื่องจากต้องสอบพยานอีก 30 ปาก รอผลตรวจรอยนิ้วมือประวัติต้องโทษ และอื่นๆ

ผู้ต้องหาทั้งหมดถูก แจ้งข้อกล่าวหา ว่ากระทำความผิดฐาน ร่วมกันฝ่าฝืนพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 , ฝ่าฝืนพ.ร.บ.โรคติดต่อ ,เป็นสมาชิกคณะบุคคลเพื่อปกปิดวิธีดำเนินการและมีความมุ่งหมายเพื่อการอันมิชอบด้วยกฎหมาย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นอั้งยี่ , สมคบกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปเพื่อจะกระทำความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง หรือจะต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายโดยมีหรือใช้อาวุธหรือโดยร่วมการกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป และทำให้เสียทรัพย์

ทั้งนี้ ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมด ให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา ขณะที่ พนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 15 ราย เนื่องจากหากปล่อยตัวไปแล้วเกรงผู้ต้องหาจะหลบหนี อีกทั้งกลุ่มผู้ต้องหานี้ยังมีพฤติการณ์กระทำความผิดก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาญาติผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดรวม 6.3 แสนบาท และตำแหน่งอาจารย์มหาวิทยาลัย 1 คน ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฝากขัง

ศาลพิเคราะห์แล้ว ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายปิยรัฐโดยเห็นว่า ผู้ต้องหาที่ 1 มีพฤติการณ์คุกคาม ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง ประกอบกับผู้ต้องหาที่ 1 ถูกดำเนินคดีในคดีอื่นลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาอีกหลายคดี หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า ผู้ต้องหาที่ 1 จะไปก่อเหตุในลักษณะเดียวกันที่ถูกกล่าวหา หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก จึงยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนผู้ต้องหาอื่นอีก 14 คน ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยตีราคาประกันคนละ 4.5 หมื่นบาท

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ