THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 มีนาคม 2564 : 22:00 น.

ประชุมร่วมรัฐสภาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 เดือดช่วงดึก พรรคภูมิใจไทยวอล์กเอ้าท์ไม่ร่วมสังฆกรรมลงมติอัดยับพวกฉ้อฉล-ศรีธนญชัยโกหกปลิ้นป้อน

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 17 มี.ค.การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 หลังจากที่ประชุมได้ใช้เวลาหารือถกเถียงในประเด็นการลงมตินานกว่า 10 ชั่วโมง โดยไร้ข้อสรุปเกี่ยวกับ 3 ประเด็นการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ได้เสนอญัตติขอให้ที่ประชุมพิจารณาว่า จะมีการการลงมติร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 หรือไม่

ทั้งนี้ ปรากฎว่าวสมาชิกมีมติ 473 ต่อ 123 เสียงมีมติให้นำระเบียบวาระ"ลงมติวาระ 3" ขึ้นมาพิจารณา โดยมีการงดออกเสียง 39 เสียง และไม่ลงคะแนน 5 เสียง จากนั้นที่ประชุมเข้าสู่การลงมติในวาระ 3 ส่งผลให้ทั้ง 3 ญัตติที่เสนอมาก่อนหน้านี้ และมีการถกเถียงกันมาตลอดทั้งวันประกอบด้วย 1.ญัตติของนายสมชาย แสวงการ ส.ว.และ ญัตติของนายเสรี สุวรรฯภานนท์ ส.ว. เสนอให้รัฐสภา "ไม่มีการลงมติวาระ 3 " และให้ร่างรัฐธรรมนูญต้องตกไป เนื่องจากศาลได้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

2.ญัตติของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า "การโหวตวาระ 3 ว่าสามารถทำได้หรือไม่" และ 3.ญัตติของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย และญัตติของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอ ให้รัฐสภาลงมติวาระ 3 ตามระเบียบวาระ เป็นอันต้องตกไปทั้งหมด

จากนั้นนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า คงไม่สามารถร่วมสังฆกรรมกับพวก ฉ้อฉล ศรีธนญชัย โกหกปลิ้นป้อน ไร้สาระสิ้นดี สภานี้เป็นสภาโจ๊ก จากนั้นส.ส.พรรคภูมิใจไทยทั้งหมดได้วอล์กเอาท์ออกจากห้องประชุม  ก่อนที่ที่ประชุมจะเข้าสู่วาระการลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวาระ 3 โดยการขานชื่อเป็นรายบุคคล

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ