THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 มีนาคม 2564 : 17:09 น.

อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดของบริษัท จอห์นสันแอนจอห์นสัน แล้ว คาดนำเข้ามาขายในไทยช่วงปลายปีนี้ ราคาโดสละ 10ดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้รับรายงานจากเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่าที่ประชุมคณะกรรมการ อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท จอห์นสันแอนจอห์นสัน แล้ว คาดว่าจะสามารถนำเข้ามาขายในประเทศไทยได้ในช่วงไตรมาส 4/64 ราคาโดสละ 10 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นไปตามราคาที่ควบคุมขององค์การอนามัยโลก

นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนของจอห์นสันฯ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของประชาชนคนไทย และเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้ปิดกั้นวัคซีนยี่ห้ออื่น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จัดสรรงบประมาณไปจัดซื้อวัคซีนดังกล่าว เนื่องจากมีฐานการผลิตวัคซีนของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า โดยบริษัท สยามไบโอไซด์ ปีละ 200 ล้านโดสอยู่แล้ว ซึ่งมีการพัฒนาที่รวดเร็วเกินคาดกว่าที่ตั้งเป้าไว้ ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าจะขาดแคลน

"วัคซีนในประเทศไทยจะเข้าถึงประชาชนแน่นอน และหากได้ผลที่ดีก็จะพิจารณาเปิดประเทศเร็วขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้มีการพูดคุยกับบางสถานทูตในการจับคู่ประเทศ หรือยอมรับใบรับรองการฉีดวัคซีน" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า หากการกระจายวัคซีนเป็นตามแผน ในอีก 2 เดือนหน้าจะสามารถประเมินได้ว่าหลังฉีดให้ประชาชนแล้วมีภูมิคุ้มกันเป็นที่น่าพอใจเพียงอที่ผ่อนคลายมาตรการให้มากขึ้นหรือไม่ ซึ่งหลักการสำคัญคือความปลอดภัยของประชาชน หากประชาชนปลอดภัยก็พร้อมเปิดประเทศแน่นอน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ