THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 มีนาคม 2564 : 18:52 น.

สธ.เตือนลูกหลานเยี่ยมญาติช่วงสงกรานต์ต้องใส่หน้ากากป้องกันแพร่เชื้อ ชี้ผู้ป่วยเสียชีวิตจากโควิดรายล่าสุดเป็นผู้ป่วยติดเตียง มีประวัติสัมผัสคนในครอบครัว

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวระหว่างแถลงสถานการณ์โควิด 19 ว่า วันนี้ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 รายเป็นหญิงไทยอายุ 75 ปี มีโรคประจำตัวไทรอยด์ ไขมันในเลือดสูง เนื้องอกต่อมใต้สมอง และเป็นผู้ป่วยติดเตียง พักอาศัยใน กทม. มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน 4 ราย ซึ่งเป็นสมาชิกในครอบครัว

"ผู้สูงอายุนอนติดเตียงไม่ได้ออกไปไหน โอกาสติดเชื้อจึงเกิดจากคนในครอบครัวหรือผู้ที่มาเยี่ยม ดังนั้น ช่วงสงกรานต์นี้ที่ลูกหลานจะกลับไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ ขอให้ใส่หน้ากากเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงควรใส่หน้ากากตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ หากมีอาการผิดปกติแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที"นายแพทย์โอภาสกล่าว

สำหรับ กรณีการจัดงานสาดสีที่เชียงใหม่ซึ่งเป็นจังหวัดพื้นที่สีเขียว สามารถจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ แต่กิจกรรมที่มีคนรวมตัวจำนวนมากต้องมีการขออนุญาตจากท้องถิ่น และจัดตามหลักชีวิตวิถีใหม่ ได้แก่ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง มีการวัดอุณหภูมิ จุดล้างมือ และลงทะเบียนเข้าร่วมงาน ทั้งนี้ เบื้องต้นพบว่าได้ขออนุญาตจัดกิจกรรมแล้ว แต่อาจยังขาดการกำกับควบคุมใกล้ชิด ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปกำกับดูแลแล้ว โดยพื้นที่จะเป็นผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

นพ.โอภาส กล่าวว่า กรณีตลาดย่านบางแค หลังจากมีมาตรการปิดตลาด ปรับปรุงสุขาภิบาล ฉีดวัคซีนโควิด 19 เชิงรุก และตรวจหาเชื้อผู้ค้าและแรงงานเพื่อทำบัตรเข้าออกตลาด ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ส่วนการตรวจหาเชื้อเชิงรุกรอบนอกตลาดหลายหมื่นคน พบอัตราการติดเชื้อต่ำ ถือว่าอยู่ในการควบคุม

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ