THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 มีนาคม 2564 : 12:55 น.

ตำรวจนครบาลแถลงสลายผู้ชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าข้างทำเนียบจับกุม 70 รายส่งตชด.ภาค1 ย้ำชุมนุมมั่วสุมอย่างผิดกฏหมายแจงยิบพบกัญชา-เซ็กส์ทอยลักน้ำปะปาไฟฟ้าใช้ต่อท่อปฏิกูลลงท่อระบายน้ำ อ้างแจ้งให้ยุติการชุมนุมนานแล้ว

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.,พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น.และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) ร่วมแถลงกรณีการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า ของกลุ่มภาคีเซฟบางกลอยและกลุ่มเดินทะลุฟ้า บริเวณข้างทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงเช้า

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย มีการบุกรุกล้ำสถานที่สาธารณะ และสถานที่ราชการบางส่วน มีการลักทรัพย์สินไฟฟ้า น้ำประปา การทุบทำลายสิ่งของราชการและของประชาชน รวมถึงต่อท่อสิ่งปฏิกูลลงคลองและที่สาธารณะจนก่อความสกปรก และยังขวางประตูทางเข้าออกฝั่งถนนพระราม 5 ทำให้ผู้ที่สัญจรไปมาได้รับความเดือดร้อน โดยสตำรวจได้จับกุมผู้ชุมนุมได้ 70 ราย มีพระภิกษุสงฆ์และพาไปสึกที่วัดเบญจมบพิตร ก่อนส่ง บก.ตชด.ภ.1 ในข้อหาชุมนุมมั่วสุมผิดกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกอบ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ชุมนุมมั่วสุมเสี่ยงต่อการควบคุมโรค

สำหรับ ความผิดอื่นตำรวจยังพบกัญชาแท่งจำนวนหนึ่ง อุปกรณ์เซ็กส์ทอยและถุงยางอนามัย โดยพนักงานสอบสวนจะรวบรวมหลักฐานพิสูจน์ตัวผู้กระทำผิดดำเนินคดีตามกฎหมานอื่นๆ ต่อไป นอกจากนี้ มีการแพร่ข่าวปลอม ระบุว่าการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่โดยไม่มีสื่อมวลชนหรือตัวแทนผู้ต้องหานำตรวจ ยืนยันเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ป.วิอาญา โดยมีตัวแทนสื่อและผู้ถูกจับ 2 ราย คือนายพรชัย ยวนยี นายนพดล ต้นงาม นำตรวจค้น ขอให้ผู้ที่ส่งข่าวปลอมหยุดการกระทำ เพราะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้เวลาถอนตัวเพียง 3 นาทีถือว่าเพียงพอหรือไม่นั้น ตำรวจ นครบาล,บก.น.1 และ สน.นางเลิ้ง ได้แจ้งเตือนผู้ชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมาแล้ว ยืนยันมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของ บช.น.ควบคุมการปฏิบัติการตามกฎหมายทุกขั้นตอน

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวถึงการชุมนุมที่สถานีรถไฟฟ้าสถานีอโศกในเย็นวันนี้ว่า ผบช.น.สั่งการให้ ผบก.น.5 และ ผบก.น.6 เตรียมกำลังรับมือไว้กองบังคับการละ 2 กองร้อย และเตรียมกำลังสำรองไว้ 4-6 กองร้อย หากมีการเคลื่อนตัวไปสถานทูตประเทศใด ขอให้คำนึงถึงเกียรติยศของประเทศชาติและประโยชน์ส่วนรวมด้วย

ด้าน พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ ตำรวจได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าได้รับผลกระทบจากการส่งเสียงดัง และสัญจรไม่ได้สะดวก ซึ่งมีการแจ้งความที่ สน.นางเลิ้ง บ่อยครั้ง ก่อนจะสืบสวนทราบว่ามีการลอบใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้านครหลวง โดยต่อสายไฟฟ้าจากเสาต้นแรกของสะพานชมัยมรุเชฐ มาถึงพื้นที่การชุมนุม และยังมีการสร้างห้องน้ำชั่วคราว 5 ห้อง ต่อท่อปฏิกูล ลงท่อระบายน้ำ กฟน.

สำหรับ การสลายการชุมนุมนั้น มีการประกาศเตือนผู้ชุมนุมว่ามีประชาชนได้รับความเดือดร้อนและเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค พร้อมให้เวลาและเปิดโอกาสให้เดินทางกลับ แต่มีผู้เดินทางกลับเพียง 4-5 คน จึงต้องขอคืนพื้นที่เพื่อรักษากฎหมาย

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจค้นที่เต้นท์ใหญ่สีขาวหลังเวที พบกัญชาอัดแท่งครึ่งกิโลกรัม น้ำกระท่อมต้มขวดลิตร 2 ขวด ยืนยันว่าการตรวจค้นดำเนินการร่วมกับหน่วยพิสูจน์และเก็บกู้วัตถุระเบิด(อีโอดี) กองพิสูจน์หลักฐาน ผู้แทนผู้ชุมนุมนำพาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทั้งหมด จากนั้นจึงนำตัวผู้ชุมนุมทั้งหมดส่ง ตชด.ภ.1 ก่อนนำของกลางไปเก็บรักษาที่ สน.นางเลิ้ง ซึ่งผู้ถูกจับหรือญาติ สามารถติดต่อขอรับคืนได้ภายหลัง

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ