THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 เมษายน 2564 : 13:39 น.

รองโฆษกตร.วอนประชาชนตรวจสอบข้อมูลข่าวสารก่อนแชร์ออกไปเตือนถ้าส่งต่อข่าวปลอมนอกจากทำให้สังคมเกิดความตื่นตระหนกแล้วยังเป็นการซ้ำช่วงวิกฤตโควิด-19

เมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. และ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เปิดเผยถึงกรณีแชร์ข่าวปลอมบนสื่อสังคมออนไลน์ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการ Work From Home ทำให้ประชาชนต้องอยู่บ้านกันมากขึ้น และมีการทำกิจกรรมต่างๆ บนสื่อสังคมออนไลน์มากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังมีการแชร์ข้อมูลข่าวสารซึ่งไม่เป็นความจริงหรือข่าวปลอมกันเป็นจำนวนมากบนสื่อสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ เช่นกรณีมีการแชร์ข่าวว่าในพื้นที่เยาวราชมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ขอให้งดการเดินทางไปพื้นที่ดังกล่าว ภายหลังศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวไม่เป็นความจริง หรือกรณีการแชร์ข่าวว่า ในพื้นที่ที่ทำการไปรษณีย์ สาขาเพชรบุรีซอย 19 มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 10 กว่าราย ภายหลังการตรวจสอบก็พบว่าไม่เป็นความจริงเช่นกัน ผลการการแชร์ข้อมูลดังกล่าว ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกจนไม่กล้าเดินทางไปพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบกิจการในพื้นที่ได้รับผลกระทบ และยังเป็นการซ้ำเติมจิตใจของประชาชนอีกด้วย

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า การกระทำลักษณะดังกล่าว อาจจะเข้าข่ายความผิดฐาน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14(2) จำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีนโยบายให้ทุกหน่วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึง บช.สอท.ให้เร่งสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชน ให้ทราบถึงพิษภัยในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ยังได้เร่งสั่งการให้ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. ได้ขับเคลื่อน โดยการเร่งทำการสืบสวนปราบปราม จับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี เพื่อเป็นการจำกัดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และตัดโอกาสในการกระทำความผิดต่อไป

อย่างไรก็ตาม ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนขอให้รับฟังข่าวสารจากทางราชการและใช้วิจารณญาณให้การเลือกรับข่าวสารจากแหล่งข่าวต่างๆ ให้มาก หากได้เห็นข่าวหรือได้รับทราบข้อมูลต่างๆ ก็อย่าเพิ่งตื่นตระหนก และขอให้ตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องกับทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย หรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และหากพบเบาะแส สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ