THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 พฤษภาคม 2564 : 20:35 น.

ผู้การจราจรเซ็นคำสั่งให้ รอง ผกก.6 กองบังคับการตำรวจจราจรออกจากราชการไว้ก่อนหลังถูกจับร่วมแก๊งอุ้มนักธุรกิจชาวใต้หวันไปเรียกค่าไถ่

จากกรณีตำรวจกองปราบปรามจับกุมนายเจเรมี่ แมนเชสเตอร์ สัญชาติ อเมริกัน, นายลูอิส ซิสกิน สัญชาติอเมริกัน อดีตทหารนาวิกโยธินสหรัฐอเมริกา และ นายเอกบดินทร์ ประสิทธิ์นฤทธิ์ ผู้ต้องหาก่อเหตุอุ้มนายเวน ยู ซุง ผู้เสียหายชาวไต้หวัน ไปเรียกค่าไถ่ จากปมมาจากการขัดแย้งทางธุรกิจ ซื้อถุงมือยางทางการแพทย์ โดยขณะเกิดเหตุวงจรปิดสามารถจับภาพเหตุการณ์ขณะนายเวน ยู ซุง ถูกกลุ่มชาวต่างชาติอุ้มออกจากร้าน โดยมี พ.ต.ท.กฤษณพร ทัพทวี รอง ผกก.6 กองบังคับการตำรวจจราจร ร่วมกระทำผิดด้วย เหตุเกิดที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมานั้น

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.จร. เซ็นคำสั่งกองบังคับการตำรวจจราจร ที่ 220/2564 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม เรื่องให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน

ด้วย พ.ต.ท.กฤษณพร ทัพทวี รอง ผกก.6 กองบังคับการตำรวจจราจร มีกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงตามคำสั่งกองบังคับการตำรวจจราจร ที่ 219/2564 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 และถูกจับกุมดำเนินคดีอาญาข้อหา "ร่วมกันเรียกค่าไถ่, พยามฆ่า, อั้งยี่, ช่องโจร, ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สิน ของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้น หรือจำยอมต่อสิ่งนั้นโดยมีอาวุธ ร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปโดยอ้างอำนาจอั้งยี่หรือช่องโจร ไม่ว่าอั้งยี่หรือช่องโจรนั้นจะมีอยู่หรือไม่, หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย,ทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ โดยไตร่ตรองไว้ก่อน" และมีเหตุให้พักราชการได้ตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พ.ศ.2547 ข้อ 3 (1) คือผู้นั้นถูกตั้งกรรมการสอบสวน และต้องหาว่ากระทำความผิดอาญาในเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตต่อหน้าที่ราชการได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการสอบสวนพิจารณาคดีที่เป็นเหตุให้สั่งพักราชการนั้นจะไม่แล้วเสร็จโดยเร็ว

ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 95 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ประกอบกับกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พ.ศ.2547 ข้อ 8 จึงให้ พ.ต.ท.กฤษณพร ทัพทวี ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อรอฟังผลการสอบสวนพิจารณาทางวินัยทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

อนึ่ง ผู้ถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนตามคำสั่งนี้ มีสิทธิอุทธรณ์ต่อ ก.ตร.ได้ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 105 ภายใน 30 วัน นับแต่วันทราบคำสั่งและหากประสงค์จะฟ้องโต้แย้งคำสั่งหรือคำวินิจฉัยอุทธรณ์นี้ให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครองหรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังศาลปกครองภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งหรือรับทราบคำวินิจฉัยอุทธรณ์หรือภายใน 90 วัน นับแต่วันพ้นกำหนด 90 วัน นับแต่วันที่ผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือร้องขอทราบผลการวินิจฉัยอุทธรณ์

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ