THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 พฤษภาคม 2564 : 10:47 น.

กรมราชทัณฑ์แจงข้อความแชร์ว่อนโซเชียลอ้างปล่อยตัวนักโทษ 38,000 คนเป็นข้อมูลเท็จ พบเป็นข้อความผลิตซ้ำปรับเนื้อหาลวงสังคมให้เข้าใจผิด

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีที่มีการส่งต่อข้อความอันเป็นเท็จ ทางช่องทางโซเชียลมีเดียมีเนื้อหาราชทัณฑ์จะปล่อยตัวนักโทษ 38,000 คน เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในวันที่ 3 มิ.ย.64 ว่า ข้อความดังกล่าว ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยพบว่าเป็นข้อความลักษณะเดิมที่มักส่งต่อกันมาซ้ำๆ ต่อเนื่องหลายปี เพียงแค่ปรับเปลี่ยนเนื้อหาบางส่วนให้ดูเป็นปัจจุบันและน่าเชื่อถือ จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้หลงเชื่อและงดเว้นการเผยแพร่ส่งต่อ ซึ่งจะสร้างความเข้าใจผิดและตื่นตระหนกของสังคม

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้ยึดมั่นในกระบวนการบำบัดฟื้นฟู แก้ไขและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังที่ได้มาตรฐานและดำเนินการอย่างเป็นระบบครอบคลุมตั้งแต่ขณะอยู่ในเรือนจำ จนถึงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย และกลไกการช่วยเหลือผู้พ้นโทษในด้านต่างๆ ของศูนย์ประสานงานและส่งเสริมการมีงานทำ (Center for Assistance to Reintegration and Employment) หรือศูนย์ CARE ที่จัดตั้งขึ้นในเรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่ง เพื่อให้คนเหล่านี้สามารถกลับตนเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศได้

"ที่ผ่านมา มีผู้พ้นโทษจำนวนมากประสบความสำเร็จในการกลับคืนสู่สังคมได้อย่างยั่งยืน ดำรงชีพโดยสุจริต ไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก ฉะนั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนโปรดเชื่อมั่นในกระบวนการเหล่านี้ของกรมราชทัณฑ์ พร้อมให้โอกาสผู้พ้นโทษได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ต่อไป"อธิบดีกรมราชทัณฑ์กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ