THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 มิถุนายน 2564 : 20:04 น.

ตำรวจปส.ทลายเครือข่ายยาเสพติดยึดไอซ์ 500 กก.ยาบ้า 4,200,000 เม็ด พบเชื่อมโยงขบวนการส่งยาข้ามชาติ 

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. พล.ต.ต.วัชรินทร์ บุญคง ผบก.ปส.2 พล.ต.ต.พลัฏฐ์ วิเศษสิงห์ ผบก.สกส.บช.ปส. ร่วมกันแถลงผลจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญหลายคดี สามารถจับกุมผู้ต้องหาดได้ทั้งหมด 11 คน พร้อมของกลาง ไอซ์ 500 กิโลกรัม ยาบ้า 4,200,000 เม็ด โดยคดีแรกเจ้าหน้าที่ บก.ปส.2 จับกุมนายพีรพัฒน์ พิรักษา หรือ ติมอร์ อายุ 23 ปี , นายสามารถ คุ้มสมุทร หรือ แก๊ป อายุ 23 ปี, นายพุฒิพงศ์ พวงสมบัติ หรือปอนด์ อายุ 25 ปี และนายศุภฤกษ์ แรงกสิวิทย์ หรือแครอท อายุ 23 ปี ของกลาง เช่น ไอซ์ น้ำหนักประมาณ 516 กก., อาวุธปืน ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืน จำนวน 12 นัด ได้ที่ พิสมัยรีสอร์ท ต.จุมจัง อ.กุฉินารายณ์ จ.กาพสินธุ์

ทั้งนี้ การจับกุมดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากก่อนหน้าจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญในช่วงที่ผ่านมารวม 7 คดี สามารถตรวจยึดยาบ้ารวม จำนวนประมาณ 20 ล้านเม็ด และตรวจยึดไอซ์ รวมจำนวนประมาณ 2 พันกิโลกรัม และยาเสพติดอื่น ๆ อีกจำนวนมาก ทำให้พบข้อมูลว่ายังมีเครือข่ายยาเสพติดที่พยายามลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้วนำไปซุกซ่อนอำพรางในสินค้าต่าง ๆ เพื่อลักลอบส่งออกไปยังต่างประเทศ จึงได้ประสานงานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนพบข้อมูลว่ากลุ่มผู้ต้องหาจะขึ้นไปดำเนินการเกี่ยวกับยาเสพติดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชุดจับกุมจึงสืบสวนติดตาม จนพบกลุ่มผู้ต้องหา ได้ใช้รถยนต์ขับขี่ตามกันเข้าไปในพื้นที่ริมแม่น้ำโขง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม แล้วขับขี่กลับออกมามุ่งหน้าเข้าสู่พื้นที่ตอนในและเข้าพักที่ พิศมัยรีสอร์ท จึงเข้าตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาได้ดังกล่าว

สำหรับ คดีสำคัญต่อมา เจ้าหน้าที่ บก.สกส.บช.ปส. จับกุมนายศุภโชค สุขสุด อายุ 35 ปี นายวิชัย อินทรีย์วงศ์ อายุ 40 ปี นายประมวล ขันแก้ว. อายุ 36ปี พร้อมของกลางยาบ้า 4,000,000 เม็ด สืบเนื่องจากชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีขบวนการยาเสพติดลักลอบนำยาเสพติดจากภาคเหนือเข้ามาจำหน่ายให้กับเอเย่นต์รายย่อยในพื้นที่ภาคกลางและปริมณฑล จึงกระจายกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแส ก่อนสามารถจับกุมตัวได้ที่ปั้มน้ำมันเอสโซ่ หสน.ธวัชบริการแพร่ เลขที่ 188ม. 4 ต.ทุ่งโฮ้ง อ.เมือง จ.แพร่ ต่อเนื่อง ลานจอดรถตลาดไท อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จากการสอบสวน ผู้ต้องหาทั้งหมดยอมรับว่า นำยาบ้าจำนวน 4,000,000 เม็ดมาจากพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อจะนำไปส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งจะมีตัวแทนมารับของไปต่ออีกทอดหนึ่ง

พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.  กล่าวถึงกรณีผลการสอบสวนผู้ต้องหาขบวนการลักลอบขนไอซ์กว่า 500 กิโลกรัมว่า เบื้องต้นผู้ต้องหาในเครือข่ายนี้ รวมถึง ผู้บงการ มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายค้ายาข้ามชาติ และส่งไปต่างประเทศก่อนถูกจับกุมได้ในต่างประเทศ ทั้ง ฮ่องกง ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ขอให้สื่อมวลชนอดใจรอจะมีข่าวดีในเร็วๆนี้ เพราะตำรวจได้ข้อมูลบางส่วนแล้ว เมื่อสื่อมวลชนถามว่าจะต้องรออีกนานแค่ไหน รองผู้บัญชาการตำรวจ ยืนยันว่าไม่นานเกินรอแน่นอน

ด้าน พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. กล่าวว่า กรณีที่ยูเอ็นให้ข้อมูลว่า ไอซ์ มีการระบาดอย่างหนักในช่วงโควิด-19 โดยพบว่าต้นทางมาจาก 5 ประเทศในเอเชียและมีไทยรวมอยู่ด้วย ทาง ปส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามสกัดกั้นปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิด รวมถึงอายัดทรัพย์สินของขบวนการค้ายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2563 ถึงแม้จะมีการระบาดของโควิดซึ่งเป็นช่วงที่ทุกคนอยู่ในภาวะหวาดกลัวการติดเชื้อ แต่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการสืบสวนจนจับกุมขบวนการค้ายาข้ามชาติได้มากกว่า 200 คดี ยอมรับว่ามีบางส่วนที่เล็ดลอดออกไปซึ่งถือว่าเป็นส่วนน้อยมากหากเทียบกับการจับกุมพร้อมยืนยันขณะนี้ตำรวจทราบข้อมูลเกี่ยวกับคนสั่งการค้ายาข้ามชาติ ซึ่งพบมีความเชื่อมโยงถึงกันหลายเครือข่าย โดยมีหลักฐานชี้ชัด คือ เส้นทางการเงิน โดยหน่วยงานด้านความมั่นคง,ปส.และ ป.ป.ส.เตรียมดำเนินการในเร็วๆนี้

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ