THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 กันยายน 2564 : 19:47 น.

บริษัทยาดังรุดแจ้งความกับตำรวจปคบ.เอาผิด “ปุ๊กลุก ฝนทิพย์” และ “นารา เครปกะเทย” ขายยาสมุนไพรผิดกฎหมายอ้างรักษาโควิดได้ หวั่นประชาชนหลงเชื่อซื้อไปกินจนเกิดอันตราย

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่บก.ปคบ. นางสุภาภรณ์ แซ่จาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule) ในประเทศไทย ที่ได้จดทะเบียนอย.ถูกต้องตามกฎหมายเพียงผู้เดียว พร้อมด้วยนายกันตเมธส์ จโนภาส ทนายความ เข้าพบ พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับดารานักแสดงสาว , เน็ตไอดอลชื่อดัง และเจ้าของเพจขายผลิตภัณฑ์สินค้าต้านโควิด

นางสุภาภรณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ากรณีของ นารา เครปกะเทย เน็ตไอดอลชื่อดังไลฟ์สดขายยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชื่อ “นารา เครปกะเทย” ที่มีผู้ติดตามกว่า 1,433,749 คน เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ภายในตลาดแห่งหนึ่งว่า “ยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ตัวนี้ช่วยในเรื่องการต่อต้านโควิดหรือช่วยบรรเทาอาการโควิด ใครเป็นโควิดยาตัวนี้สามารถช่วยได้กล่องละ 350 บาท ตอนนี้ของปลอมเกลื่อนตลาดมากให้ซื้อของจริงที่นาราขาย คือของแท้ ใครอยากได้ของแท้ให้ซื้อที่นารา” และภายในคลิปไลฟ์สดพบว่านารา แจกยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ให้กับแม่ค้าและผู้ที่เข้ามาจับจ่ายในตลาด อีกทั้งยังพูดอีกว่า “เจ้าของแบรนด์นี้ บอกให้นาราไปช่วยขายได้เท่าไหร่เดี๋ยวแม่สมทบทุนอีก”

ทั้งนี้ ทางบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ปจำกัด ผู้นำเข้าและผู้จำหน่ายยา เหลียนฮัว ชิงเวินที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงผู้เดียวในประเทศไทย ได้ตรวจพบว่า ยาที่นารา นำไปจำหน่ายแจกจ่ายให้กับประชาชนน่าจะไม่ถูกต้อง จึงทำการสั่งซื้อยาสมุนไพรดังกล่าว จาก นารา ผ่านทางไลน์แอด ชื่อใน Line : PCN Official ในราคากล่องละ 350 บาท และโอนเงินไปยังบัญชี บริษัท พีซีเอ็น สกินพลัส จำกัด ที่นาราเป็นคนแจ้ง และได้ นำยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ที่สั่งซื้อมา ไปทำการตรวจสอบปรากฏว่าเป็นยาปลอม ไม่มี อย.รับรอง ซึ่งยาดังกล่าวเป็นอันตรายต่อชีวิต ซึ่งการกระทำเป็นที่น่ากังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจากนารา เป็นบุคลสาธารณะ และมีชื่อเสียงได้ขายยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ปลอม ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าปลอม แต่อาจจะเชื่อมั่นในการขายของคนดัง และถ้าสั่งซื้อไปรับประทาน ย่อมเกิดอันตรายต่อตัวผู้บริโภคอย่างแน่นอน สำหรับพฤติกรรม ของนารา เข้าข่ายความผิดตาม พระราชบัญญัติ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 เกี่ยวข้องในการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม ตามมาตรา 101 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท

นอกจากนั้น บริษัท เอินเวย์ฯ ได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2564 ที่ผ่านมา น.ส.ฝนทิพย์ หรือปุ๊กลุก ได้อัดคลิปวิดีโอโฆษณาผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ชื่อว่า Fonthip Watcharatrakul (@pooklook_fonthip) ซึ่งมียอดติดตามกว่า 2.3 ล้านคน เสนอขายยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ที่นำไปใช้ในการป้องกันรักษาผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด โดยมีเนื้อหาระบุว่า “หลาย ๆ คนตามหายาสมุนไพร เหลียนฮัวฯ วันนี้พี่ที่สนิทนำเข้ามาขายเลยมาช่วยโปรโมท เป็นฉลากไทย มี อย.และเป็นของแท้แน่นอน ใครสนใจเดี๋ยวจะทิ้งไลน์ไว้ให้ค่ะ ฯ”

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคได้ขอให้บริษัท เอินเวย์ ฯ ให้ช่วยตรวจสอบว่าการจำหน่ายยาสมุนไพรดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ จึงได้ทำการสั่งซื้อยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน จำนวน 1 กล่อง ในราคา 350 บาท ผ่านทาง @Lianhuaqingwen_th ที่ปุ๊กลุกแจ้งเมื่อโอนเงินเพื่อชำระค่าสินค้า ปรากฏว่าชื่อบัญชีธนาคารที่รับโอนเงิน ปรากฏชื่อ น.ส.ปรางดาว วัชรตระกูล ซึ่งเป็นพี่สาวแท้ ๆ ของปุ๊กลุก แม้ภายหลังตรวจสอบแล้วพบว่า ยาดังกล่าวได้รับการรับรองจาก อย. แล้ว แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตในเรื่องของการโฆษณาขายยาทางสื่อออนไลน์ การกระทำของปุ๊กลุก เป็นการขายยาและโฆษณาขายยาอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย พระราชบัญญัติ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 มาตรา 17 วรรคแรกประกอบกับมาตรา 91 ผู้ใดผลิต หรือนำเข้า หรือขาย ผลิตภัณฑ์สมุนไพร โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 17 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ทางบริษัท เอินเวย์ ฯ ยังแจ้งความดำเนินคดีกับเพจเฟซบุ๊ก เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว หน้ากากอนามัย Mash.กระชายฟ้าทลายโจร Propoliz. และเพจเฟซบุ๊ก.LK.thailand.สินค้านำเข้าราคาโรงงาน หลังลักลอบขายยาปลอมสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ทางออนไลน์โดยผิดกฎหมาย ซึ่งทีมกฎหมายของบริษัท เอินเวย์ จำกัด ได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด อาทิ แชทการสั่งซื้อทางออนไลน์ หลักฐานการโอนเงิน ชื่อบัญชีผู้รับโอนเงิน คลิปวีดิโอการไลฟ์สด รีวิวขายยา ฯลฯ มามอบให้กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายหมายต่อไป การละเมิดดังกล่าว นอกจากดำเนินฟ้องร้องดำเนินคดีทางอาญากับบุคคลดังกล่าวแล้ว เรายังจะพิจารณาดำเนินคดีทางแพ่ง เพื่อเรียกร้องความเสียหายกับผู้กระทำผิดเป็นขั้นตอนต่อไปด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ