THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 กันยายน 2564 : 14:48 น.

"อัจฉริยะ"จี้รมว.ยุติธรรมเร่งสอบขยายผลเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางชลบุรีเรียกรับสินบนจากอดีตผู้ต้องขัง แฉปมพิรุธ 500 รายชื่อนักโทษได้เลื่อนชั้นตามระเบียบกรมคุก

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นเรื่องต่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ขอให้ตรวจสอบกรณี นายจำรัส หอมชิต อดีตผู้ต้องขังเรือนจำกลางชลบุรี ถูกเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางชลบุรีเรียกรับสินบนแลกกับการเลื่อนชั้นและความเป็นอยู่ โดยมีว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับเรื่อง

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า พฤติกรรมเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางชลบุรีเรียกรับสินบนเลื่อนชั้นนักโทษเชื่อว่าไม่ได้ทำเพียงคนเดียว เพราะมีรายชื่อนักโทษเกือบ 500 รายที่ถูกเสนอให้เลื่อนชั้นตามระเบียบราชทัณฑ์ และเจ้าหน้าที่ที่เรียกเงินอ้างว่า ต้องนำเงินไปจ่ายให้คณะกรรมการพิจารณาฯด้วย ถือเป็นการยืนยันว่าน่าจะมีผู้ร่วมในขบวนการ จึงขอกระทรวงยุติธรรมช่วยขยายผลไปถึงเจ้าหน้าที่รายอื่น ๆ ไม่ใช่ตัดตอนแค่เจ้าหน้าที่รายเดียวแล้วก็จบ ซึ่งนโยบายกระทรวงยุติธรรมเน้นปราบปรามการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐอย่างจริงจัง

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า การดำเนินการพิจารณาเลื่อนชั้นนักโทษเริ่มจากเรือนจำตรวจสอบรายชื่อผู้ต้องขังเพื่อปรับชั้นนักโทษ และแจ้งกลับมาที่กรมราชทัณฑ์ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นปี 2560 เจ้าหน้าที่มีการทำเอกสารเท็จและส่งกลับมาที่กรมราชทัณฑ์ แต่กรมตรวจสอบพบก่อนว่าการทำเรื่องไม่ถูกต้อง จึงเพิกถอนไป เท่ากับผู้ต้องขังยังไม่ได้รับสิทธิ์ ส่วนที่มีหลักฐานการโอนเงินก็ต้องสอบทุกคนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ขณะเกิดเหตุนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยังไม่มารับตำแหน่รมว.ยุติธรรม และนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ ยังไม่เป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แต่รับทราบติดตามการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด โดยกรมราชทัณฑ์ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงกับเจ้าหน้าที่ที่ถูกกล่าวหาแล้ว พร้อมทั้งได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ดังกล่าวช่วยราชการนอกจากพื้นที่แล้ว แต่จะมีมูลความผิดทางวินัยร้ายแรงหรือไม่คณะกรรมการกำลังพิจารณา

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ