THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 กันยายน 2564 : 13:48 น.

ตร.ปคบ.ร่วมกับอย.บุกจับ'เหลียนฮัว ชิงเวิน'ผลิตภัณฑ์สมุนไพรนำเข้าปลอม เตือนของแท้ต้องนำเข้าโดย บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป ฉลากเป็นภาษาไทย

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และ ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมแถลงผลการจับกุมผลิตภัณฑ์ป้องกันโควิด-19 ผิดกฎหมาย เช่น ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล, เครื่องมือแพทย์ประเภทชุด PPE , เครื่องวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว และเจลแอลกอฮอล์ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหลายรายการ

ภญ.สุภัทรา กล่าวว่าผลิตภัณฑ์ เหลียนฮัวชิงเวิน เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร มีผู้นำเข้าถูกต้องตามกฎหมาย จดทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ถูกกฎหมายในประเทศไทย คือ บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ผลิตภัณฑ์ของกลางที่นำมาโชว์วันนี้เป็น ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรปลอม ที่มีผู้ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ หรือทำปลอมขึ้นมา ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องต้องจำหน่ายโดยบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัดเท่านั้น ผลิตภัณฑ์ของกลางที่วางโชว์นั้นนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีข้อแตกต่างอย่างไรกับผู้ที่นำเข้าอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ เหลียนฮัวชิงเวิน ที่จำหน่ายในประเทศไทยต้องมีฉลากยาภาษาไทย การจำหน่ายต้องจำหน่ายโดยผู้ที่มีใบอนุญาติขายยา สามารถสั่งซื้อยา เหลียนฮัวชิงเวิน โดยผู้นำเข้าที่ถูกต้อง คือ บริษัท เอินเวย์ เท่านั้น ถ้าซื้อผ่านทางออนไลน์ อาจจะได้ผลิตภัณฑ์โดยไม่มีฉลากยาภาษาไทย แสดงว่าเป็นของปลอม  ที่จับมาแถลงข่าวในครั้งนี้ คือ ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรปลอม ไม่มีฉลากภาษาไทย ต้องระวังเพราะอาจจะได้สินค้าที่ไม่ได้มาตราฐาน ทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาโควิด ไม่ได้ผลตามที่ต้องการ ฉะนั้นจะต้องซื้อจากผู้ได้รับอนุญาตินำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซื้อแล้วมีฉลากภาษาไทยถูกต้อง มีผู้รับผิดชอบในกรณีที่สินค้าไม่ได้มาตราฐาน  และซื้อผ่านช่องทางที่บริษัทกำหนด

สำหรับ ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรปลอม ที่จับมาแถลงข่าวก็จะส่งตรวจวิเคราะห์ ที่วิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อเปรียบเทียบกับตัวยาที่มีใบอนุญาติขายในประเทศไทย แต่เบื้องต้นนั้น ผู้ที่ขายยา เหลียนฮัว ชิงเวิน ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีใบอนุญาตในการขาย ผิดแน่นอน ซึ่งผู้ได้รับอนุญาตการขายยา เหลียนฮัวชิงเวิน คือ บริษัท เอินเวย์ จำกัด เท่านั้น  คนอื่นที่นำมาขายและไม่มีทะเบียน อย ก็จะเป็นผลิตภัณฑ์ สมุนไพรปลอม  ของกลางก็จะเก็บไว้จนกว่าคดีจะสิ้นสุด และจะนำไปทำลาย ทางหน่วยงานก็มีการทำลายของกลาง อย่างน้อยปีล่ะ 1 ครั้งอยู่แล้ว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ