THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 ตุลาคม 2564 : 14:21 น.

รองนายกฯวิษณุตอบชัดๆ คลิป"ทักษิณ"จะส่งแคนดิเดตนายกฯในนามพรรคเพื่อไทยไม่เข้าข่ายครองงำพรรคการเมืองจนเป็นเหตุให้ถูกยุบพรรคเป็นการพูดในที่สาธารณะถามมาตอบไป

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายให้สัมภาษณ์กรณีมีการเผยแพร่คลิปนายทักษิณ ชินวัตร วิดีโอคอลพูดคุยกับส.ส.พรรคเพื่อไทยถึงการส่งแคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยจะเข้าข่ายบุคคลภายนอกครอบงำพรรคการเมืองหรือไม่ ว่า ไม่รู้ ยังไม่ได้เห็นคลิป และยังไม่ทราบและนิยามคำว่าครอบงำพรรคการเมือง เคยมีเกณฑ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไว้แล้วว่า คือการเข้าไปใช้อิทธิพล โดยที่ตัวเองไม่มีส่วนได้เสีย ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค แต่เข้าไปชี้นำให้คนอื่นปฏิบัติตาม ก็มีอยู่แค่นี้ แต่คลิปดังกล่าวจะเข้าข่ายครอบงำหรือไม่นั้น ตนยังไม่ทราบ แต่การพูดคุยเช่นนี้เป็นการพูดคุยธรรมดาเข้าใจว่าเป็นการพูดคุยในลักษณะโยนหินถามทางหรือหยั่งเสียง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การพูดลักษณะนี้ถือว่าเข้าข่ายการครอบงำใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถามว่าใครครอบงำนายทักษิณก็ออกมาปฏิเสธแล้วว่าคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ พูดไม่เป็น หาเสียงไม่เก่ง แล้วครอบงำอะไร ก็ถือว่าไม่ครอบงำ เมื่อถามอีกว่ากรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)เตรียมเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)และผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนคลิปดังกล่าว นายวิษณุ กล่าวว่า เข้าใจว่าเป็นการพูดคุยสนทนากันธรรมดา โดยมีการเปิดเผยต่อสาธารณะซึ่ง ใคร ๆ ก็ฟังได้ และคิดว่าไม่น่าจะถึงขั้นนำไปเป็นหลักฐานในการใช้ยื่นยุบพรรคเพื่อไทยได้ ซึ่งในคลิปถือเป็นการออกความเห็น ถามมาแล้วตอบไป และสถานที่ที่พูดคุยกันอยู่ไม่ใช่ที่ทำการพรรค เป็นที่สาธารณะ แต่เมื่อไหร่ที่ดำเนินการในพรรคจึงจะถือว่าเข้าข่ายครอบงำพรรค

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ