THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 พฤศจิกายน 2564 : 15:32 น.

ตำรวจ จับมือ กทม.-ภาคธุรกิจเดลิเวอร์รี่แก้ปัญหาไรเดอร์ฝ่าฝืนกฎจราจร พร้อมคลอดมาตรการคุมเข้ม

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร เป็นประธานแถลงผลการประชุมการบูรณาการความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน อันเกิดจากการกระทำผิดของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้เชิญหน่วยงานราชการ บริษัทที่ให้บริการขนส่งด้านอาหารและสิ่งของ เครือข่ายด้านความปลอดภัยบนท้องถนน รวมทั้งสื่อในด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุ มาร่วมประชุมเพื่อกำหนดมติการบูรณาการความร่วมมือ 3 ประเด็น ดังนี้

ทั้งนี้ ด้านมาตรการบังคับใช้กฎหมาย ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มรถจยย. ที่กระทำผิดอย่างเข้มงวด ในข้อหาขับรถย้อนศร ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ขับรถจยย.บนทางเท้า และขับรถปาดซ้ายปาดขวา โดยนอกจากออกใบสั่งตามปกติแล้ว หากการกระทำผิดข้างต้นก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนหรือประชาชนทั่วไป ตร.จะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในข้อหา “ ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น” อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับ 2,000-10,000 บาท

ด้านความร่วมมือ กทม. ในการติดตามผู้กระทำผิดกฎหมายตามข้อ 1 จะบังคับใช้กฎหมายการขับรถบนทางเท้า มีความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และกรมการขนส่งทางบกจะกำกับดูแลการจัดตั้งวิน จยย.สาธารณะ จดทะเบียนขึ้นเป็นรถจยย.สาธารณะ รวมทั้งบริษัทด้านการขนส่งสินค้าและอาหารเดลิเวอรี่ จะใช้มาตรการองค์กรในการกำกับดูแลผู้ขับขี่ในสังกัดให้ปฏิบัติตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังสร้างช่องทางให้ประชาชนสามารถส่งคลิปกล้องหน้ารถที่บันทึกภาพเหตุการณ์กระทำผิดกฏหมายจราจร เพื่อให้ตำรวจติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยสามารถส่งคลิปให้กับศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร ,จส.100, สวพ.91 และมูลนิธิเมาไม่ขับ เพจอาสาตาจราจร โดยจะมีการมอบรางวัลให้กับเจ้าของคลิปการกระทำผิดกฏหมายดังกล่าว เดือนละ 10 รางวัล รางวัลที่ 1 จำนวน 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รางวัลที่ 2 จำนวน 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รางวัลที่ 3 จำนวน 6,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รางวัลชมเชย (7รางวัล) จำนวน 2,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ