THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 ธันวาคม 2564 : 17:41 น.

เครือข่ายราษฎรหลายกลุ่มชุมนุมที่แยกราชประสงค์เพื่อเรียกร้องยกเลิกมาตรา 112 จัดเสวนา ปราศรัย แสดงดนตรี คาดยุติชุมนุมเวลา 21.00 น.

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ที่บริเวณแยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม , กลุ่มทะลุฟ้า , กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก , กลุ่มสลิ่มกลับใจ , กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย , เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี , เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และ We Volunteer ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมชุมนุมยกเลิก 112 นัดหมายชุมนุม "ราษฎรพิพากษามาตรา 112" ตั้งแต่เวลา 16.00 - 21.00 น.เพื่อเรียกร้องยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และเรียกร้องให้คืนสิทธิการประกันตัวชั่วคราวแก่นักกิจกรรมที่ถูกคุมขังในเรือนจำ จากการแสดงออกทางการเมือง

สำหรับ บรรยากาศเริ่มตั้งแต่เวลา 15.30 น.เริ่มมีมวลชนเดินทางทยอยเข้าพื้นที่ ได้มีการตั้งเวทีปราศรัย โดยขึงป้ายเขียนว่า "ราษฎรพิพากษามาตรา 112" บริเวณด้านหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ โดยได้ทำการปิดถนน 5 ช่องถนนฝั่งมุ่งหน้าแยกประตูน้ำ และเริ่มมีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรม รวมถึงกลุ่มกิจกรรมหลายกลุ่มเริ่มทำการตั้งบูธกิจกรรม

นอกจากนั้น บรรยากาศโดยทั่วไปในพื้นที่มีการตั้งซุ้มต่างๆ ของเครือข่ายเพื่อจำหน่ายสินค้า รวมทั้งกลุ่มทะลุฟ้าที่จำหน่ายเสื้อ กลุ่มวีโว่จำหน่ายน้ำปลาร้า กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จำหน่ายเสื้อ และกลุ่ม iLAW ตั้งบูทล่ารายชื่อยกเลิกมาตรา 112 ที่ระบุว่าข้อหานี้มีปัญหาถึง 30 ประการ โดยเฉพาะการห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวสถาบันฯ มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 -15 ปี โทษเท่ากับข้อหาฆ่าผู้อื่น เป็นข้อหาที่มีขอบเขตไม่ชัดเจนประชาชนไม่สามารถทราบว่ามีสิทธิพูดอะไรได้บ้าง และพอมีคดี 112 เกิดขึ้น การพิจารณาคดีไม่ปกติ มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องทำให้ประชาชนไม่ไว้ใจกระบวนการยุติธรรม ทำให้สถาบันเป็นที่น่าหวาดกลัว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ