THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 ธันวาคม 2564 : 14:25 น.

ปทุมธานี-ชาวบ้านข้างวัดแสงสรรค์วัดดังเก่าแก่ย่านธัญบุรีลุกฮือติดป้ายประท้วงเจ้าอาวาสไม่เห็นด้วยกับการบริหารจนทำให้เกิดความขัดแย้งถึงขั้นฟ้องร้อง อีกทั้งขอความชัดเจนเงินทำบุญฝังลูกนิมิตร 35 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งซึ่งเคยทำบุญกับวัดแสงสรรค์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี วัดดังประจำจ.ปทุมธานี ที่ไม่เห็นด้วยกับการบริหารงานของเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ได้เขียนป้ายข้อความสารพัดข้อความ แล้วนำไปติดตามบริเวณรั้ววัดช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์สื่อไปถึงเจ้าอาวาสได้รับรู้ว่า มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการบริหารงาน ก่อนจะเก็บป้ายข้อความที่นำมาติดออกไป ทั้งนี้ เนื้อหาในป้ายข้อความอาทิ "ยังมีอยู่ไหมเมตตาธรรมในวัดนี้ จากคนในคลอง" "เงินวัดท่านไม่ตอบแต่ฟ้องกลับ วัดกับบ้านจะอยู่ด้วยกันอย่างไร" "เวรกรรมมีจริง ใครทำใครได้ ยุคนี้กรรมติดจรวดนะท่าน" เป็นต้น

ชาวบ้านคนหนึ่งที่ร่วมนำป้ายข้อความมาติด เปิดเผยว่า เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งให้มารักษาการเจ้าอาวาส และได้เป็นเจ้าอาวาสจนถึงปัจจุบัน หลังจาก พระครูอนุกูลธัญกิจ เจ้าอาวาสองค์ล่าสุดมรณภาพ ทั้งที่ไมได้เป็นพระที่อยู่ในวัดแสงสรรค์มาก่อน แต่เป็นพระจากวัดอื่นเมื่อเข้ามาเป็นเจ้าอาวาส ก็ได้เปลี่ยนแปลงหลายอย่างจนเกิดปัญหากับญาติโยมถึงขั้นเคยประชุมร่วมกันเพื่อหาทางก่อนแต่ก็ตกลงกันไม่ได้ โดยเฉพาะปัญหาที่ชาวบ้านต้องการให้ชี้แจงเรื่องการเงินของวัด จนกระทั่งญาติโยมที่ต้องการความกระจ่างเหล่านี้ถูกเจ้าอาวาสฟ้องหมิ่นประมาท หาว่าคนที่มาทักท้วงปีหนึ่งทำบุญกับวัดกี่บาทกันแน่ ซึ่งเรื่องยังอยู่ในศาล

ทั้งนี้ ชาวบ้านเคยยื่นเรื่องให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานีได้เข้ามาตรวจสอบเรื่องเงินทำบุญว่า อยู่ที่ไหนจำนวนเท่าไร โดยเฉพาะเงินทำบุญงานปิดทองฝังลูกนิมิตรตั้งแต่ปี 2558 จำนวน 35 ล้านบาท แต่จนถึงปัจจุบันชาวบ้านก็ยังไม่ได้รับความกระจ่าง เรื่องเงียบหายมาโดยตลอด นอกจากนั้นสิ่งที่ชาวบ้านต่อต้านกันมากคือ เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันต้องการจะนำสังขารของพระครูธัญญเขมคุณ หรือหลวงปู่ทองพูล พระเกจิที่ชาวบ้านเคารพศรัทธาอย่างมากที่มรณภาพไปตั้งแต่ปี 49 แต่สังขารไม่เน่าเปื่อย เจ้าอาวาสจะนำสังขารไปเผา และย้ายออกจากสถานที่ตั้งสังขารในปัจจุบันไปยังอีกสถานที่หนึ่งซี่งชาวบ้านไม่เห็นด้วย อยากให้สังขารของหลวงปู่ทองพูลอยู่ที่เดิมเพื่อกราบไหว้บูชา 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปัญหาระหว่างเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันกับชาวบ้านจำนวนหนึ่งเริ่มบานปลายมาตั้งแต่เจ้าอาวาสยื่นฟ้องหมิ่นประมาทจนเป็นคดีความ แต่ชาวบ้านยังยืนยันจะต่อสู้ต่อไปเพื่อให้ทางเจ้าอาวาสได้ชี้แจงประเด็ดที่สงสัยโดยเฉพาะเรื่องเงินทำบุญงานปิดทองฝังลูกนิมิตรตั้งแต่ปี 2558 จำนวน 35 ล้านบาท และเงินในบัญชีวัดอื่นๆว่าเหลืออยู่จำนวนเท่าไร ถ้าเจ้าอาวาสทำเรื่องนี้ให้กระจ่างและถอนฟ้องลูกศิษย์ เชื่อความความสงบจะกลับคืนมา ญาติโยมจะกลับมาทำบุญเหมือนเดิม แต่ถ้ายังไม่เกิดความกระจ่างชาวบ้านก็จะไปร้องต่อมหาเถรสมาคมต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ