THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 ธันวาคม 2564 : 15:40 น.

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 205 ราย คลัสเตอร์ใหญ่ที่สุดติดจากสามีภรรยาที่กาฬสินธุ์ ตรวจพบมีผู้ติดเชื้ออีก 20 ราย รอลุ้นผลอีก 5 ราย

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงสถานการณ์โควิดสายพันธุ์โอมิครอนในไทยว่า จากการตรวจคนเดินทางมาจากต่างประเทศ และสุ่มตรวจสายพันธุ์ในประเทศรอบนี้ไม่เจอเชื้ออัลฟาและเบตา แต่พบเดลตา 732 ราย และโอมิครอน 142 ราย บวกของเดิม 63 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อโอมิครอนในไทยแล้ว 205 ราย ภาพรวมตรวจเกือบพันตัวอย่างเป็นโอมิครอน 16% กทม.อยู่ที่ 40% ภูมิภาค 8% สาเหตุที่ กทม.พบเยอะเพราะส่งตัวอย่างมาจากที่ กทม.มาก

ทั้งนี้ ที่เคยรายงานเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. พบโอมิครอน 1 ใน 4 ของผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ ขณะนี้พบ 53% และเริ่มพบคนที่อยู่ภายในประเทศจำนวนหนึ่งประมาณ 3.8% จะเห็นว่าภาพรวมกราฟชันขึ้น หมายความว่าในช่วงเวลาเดียวกันมีการติดเชื้อค่อนข้างเร็ว ซึ่งเป็นหลักการของโรคติดต่อว่า จะมีการแพร่กระจายได้เร็วขึ้นในระยะเวลาถัดไป

สำหรับ ผู้ติดเชื้อโอมิครอน 205 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 180 ราย คนไทยที่ไม่มีประวัติไปต่างประเทศ 25 ราย แต่ยังเป็นการติดเชื้อที่สัมพันธ์กับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ในจำนวนนี้มีคลัสเตอร์ใหญ่ที่สุดคือ สามีภรรยาที่กาฬสินธุ์ ตรวจพบติดเชื้ออีก 20 ราย รวม 2 สามีภรรยาเป็น 22 ราย โดยยังมี 5 รายที่ตัวอย่างไม่สมบูรณ์กำลังเก็บสิ่งส่งตรวจใหม่ ส่วนคลัสเตอร์อื่นอยู่ระหว่างสอบสวนโรค คือ คลัสเตอร์ 3 รายจากผู้แสวงบุญ มีแม่บ้านในโรงแรมแห่งหนึ่งจำนวน 1 ราย และอีก 1 รายคือภรรยาของนักบินที่รายงานไปก่อนหน้านี้ แต่ย้ำว่ายังไม่มีการติดเชื้อโอมิครอนตั้งต้นในประเทศไทย

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า มีการคาดการณ์ว่าอาจจะมีการแพร่เชื้อจากผู้เดินทางจากต่างประเทศ และมีคลัสเตอร์ที่ติดกันเหมือนกรณีกาฬสินธุ์เพิ่มเติมได้ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะเชื้อมีการแพร่ระบาดเร็ว ฉะนั้นมาตรการต่างๆ อยากให้ช่วยกันลดความเสี่ยง เราต้องช่วยกันเพื่อยันการติดเชื้อระดับน้อยออกไปให้ได้นานที่สุด แต่สุดท้ายมันก็จะเกิดการแพร่ในประเทศได้ แต่จากหลักฐานเชิงประจักษ์เชื้อโอมิครอนไม่ได้รุนแรง จึงไม่น่าจะต้องวิตกกังวลมากนัก แต่ขอให้ช่วยมาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เลี่ยงกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ