THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 มกราคม 2565 : 13:30 น.

ตำรวจปคบ.เผยระดมกวาดล้างร้านขายยาผิดกฎหมายทั่วประเทศจับกุมผู้ต้องหาได้ 127 ราย ยึดของกลางกว่า 359 รายการ

เมื่อวันที่ 24 มกราคม พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) เปิดเผยว่า พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. นพ.ไพศาลดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ ภก.ดร.สุชาติ จองประเสริฐ ผู้อำนวยการกองยา ได้ระดมกวาดล้างร้านขายยาที่ไม่ได้รับอนุญาตและได้รับอนุญาตที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระดมตรวจค้นร้านขายยาทั่วประเทศ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 127 ราย พร้อมยึดของกลางที่เกี่ยวข้องกว่า 359 รายการ

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากบก.ปคบ.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมาก และได้รับการประสานงานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาให้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ขายยานอนหลับ ขายยาชุด ขายยาแก้แพ้แก้ไอ ขายยาเขียว เหลือง และการขายยาอันตราย ยาควบคุมพิเศษโดยมิใช่เภสัชกรในพื้นที่หลายจังหวัด โดยพฤติการณ์ใช้พนักงานขายยาที่ไม่ใช่เภสัชกรซึ่งขาดความรู้ความเข้าใจ ในสรรพคุณ ข้อบ่งใช้และข้อพึงระวังในการขายยา ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 และพระราชบัญญัติวิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ. 2537

ทั้งนี้ ในห้วงวันที่ 4-21 มกราคม 2565 บก.ปคบ. จึงได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปูพรม ตรวจสอบร้านขายยาทั่วประเทศพบว่ามีร้านขายยากระทำความผิดกฎหมายจำนวนมาก และได้ทำการจับกุมร้านขายยาที่กระทำความผิดได้จำนวน 129 รายและได้จับกุมตัวผู้กระทำความผิดพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามจากการเข้าจับกุมดำเนินคดีผู้กระทำความผิดพบส่วนใหญ่เป็นร้านขายยาที่ไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 17 ราย , พนักงานขายยาที่ไม่ใช่เภสัชกรจำนวน 119 ราย (พบเพียงเอกสารใบประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมของเภสัชกรแสดงไว้ภายในร้าน)

สำหรับ ผลการตรวจพบพนักงานขายยาจบการศึกษา ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาจนถึงปริญญาตรี ไม่มีความรู้ในวิชาชีพเภสัชกรรมแต่อย่างใด อีกทั้งยังพบของกลาง วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา, ยาปลอม,ยาอันตรายและยาควบคุมพิเศษเป็นจำนวนมาก ซึ่งเบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามข้อหาห้ามผู้ใดจำหน่าย มีไว้ครอบครองซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ ประเภท 4,ขายยโดยไม่ได้รับอนุญาต,ขายยาบรรจุเสร็จหลายขนานโดยจัดเป็นชุดในคราวเดียวกัน ,ขายยาที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา,ขายยาอันตรายหรือยาควบคุมพิเศษในระหว่างที่เภสัชกรไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่และเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมทำการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมหรือแสดงด้วยวิธีใด ให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้มีสิทธิประกอบวิชาชีพดังกล่าว โดยมิได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต

นอกจากนี้ ยังพบวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท 4 Clorazepate ทะเบียนยา P 1A 054/2542 (ทะเบียนหมดอายุตั้งแต่ปี2005), ยาไม่มีทะเบียน เช่นP50 -ยาเขียวเหลือง, ยาปลอม เช่น ยี่ห้อชิเดกร้า, ยาชุด และการนำยาหมดอายุติดฉลากขับแล้วนำกลับมาขายใหม่เป็นตัน ซึ่งทางตำรวจสอบสวนกลางจะขยายผลยาในกลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ยาไม่มีทะเบียน และยาปลอมที่ตรวจพบในร้านขายยาต่อไป ทั้งนี้ขอความร่วมมือร้านขายยาทั้งหลายให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดร้านที่ไม่ได้รับอนุญาตจะดำเนินการกวาดล้างต่อไป และฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่าว่ายาคือหนึ่งในปัจจัยสี่ ที่ใช้เพื่อรักษาโรคหรือบรรเทาอาการเจ็บป่วยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้อย่างถูกวิธีและได้รับคำแนะนำในการใช้อย่างละเอียด จากผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม โดยเฉพาะยาอันตรายและยาควบคุมพิเศษซึ่งจะต้องใช้อย่างระมัดระวังตามใบสั่งของแพทย์ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นร้านขายยากระทำความผิดกฎหมายในลักษณะอื่นใดสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ปคบ. 1135 หรือ เพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ