WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 ตุลาคม 2561 : 18:00 น.

เกร็ดประวัติศาสตร์ "ลับ" ที่น้อยคนนักจะได้ล่วงรู้

นักอียิปต์วิทยาจากมหาวิทยาลัยอเมริกันในกรุงไคโร พบหลักฐานที่ชี้ว่า มัมมี่ของฟาโรห์ตุตันคาเมนที่โด่งดังมากที่สุดในบรรดาฟาโรห์ทั้งหมด ได้รับการประกอบพระศพด้วยขั้นตอนพิเศษต่างจากกษัตริย์พระองค์อื่นๆ โดยหนึ่งในความแตกต่างชวนอึ้งคือ อวัยวะเพศ หรือองคชาตของพระองค์ถูกจัดให้ตั้งขึ้น ด้วยความเชื่อที่ว่าจะช่วยป้องกันการต่อต้านศาสนาหรือพระเจ้าเมื่อพันกว่าปีก่อนคริสตกาลได้!

ซาลิมา อิคราม ผู้เชี่ยวชาญ ชี้แจงการค้นพบครั้งนี้ว่า ก่อนฟาโรห์ตุตันคาเมนสิ้นพระชนม์ขณะมีพระชนมายุ 19 พรรษา ได้ทรงฟื้นฟูศาสนาและศาสนสถานหรือเทวรูปของเทพเจ้าองค์ต่างๆ ให้กลับมาเป็นดังเดิม หลังถูกฟาโรห์อัคเคนาเตนทำลายทิ้งเพื่อเปลี่ยนความเชื่อของผู้คนในยุคนั้น จากที่นับถือเทพเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายอย่าง ให้นับถือแต่เทพอะเตน หรือพระอาทิตย์เพียงหนึ่งเดียว ซึ่งตุตันคาเมนแม้จะอยู่ในฐานะราชบุตรเขย แต่ก็ทรงทุ่มสุดความสามารถเพื่อต่อต้านพระสสุระ หรือพ่อตา แม้กระทั่งเปลี่ยนพระนามของพระองค์ที่เกี่ยวข้องกับเทพอะเตนเพื่อดึงขนบธรรมเนียมดั้งเดิมกลับคืนมา

ภาพโดย Roland Unger

การต่อกรกับการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมของตุตันคาเมน ทำให้ได้รับการยกย่องอย่างมากจากประชาชนภายหลังจากพระองค์สิ้นพระชนม์ ผู้ประกอบพิธีพระศพในยุคนั้นจึงจัดงานแตกต่างจากพระศพของฟาโรห์องค์อื่น โดยการจัดองคชาตของพระองค์ให้ตั้งขึ้น 90 องศา ด้วยความเชื่อที่ว่าจะช่วยป้องกันการต่อต้านความเชื่อเรื่องพระเจ้าหรือศาสนาไม่ให้กลับมาอีกนอกจากนี้ ร่างมัมมี่ของพระองค์ที่ได้รับการจัดแจงอย่างผิดแปลกไปจากศพอื่นๆ ยังบ่งชี้ว่า ตุตันคาเมนได้รับการยกย่องเป็นดังเทพโอซิริส หรือเทพเจ้าแห่งโลกหลังความตายด้วย อาทิ ร่างและโลงถูกเคลือบด้วยน้ำมันดำและเรซิ่นหนากว่าปกติ คาดว่าเพื่อให้ผิวและบริเวณโดยรอบของตุตันคาเมนดำเหมือนกับเทพโอซิริสตามจินตภาพ

นอกจากนี้ ยังไม่มีการฝังด้วงแรดแทนดวงพระหทัย ซึ่งต่างจากมัมมี่ฟาโรห์องค์อื่น ที่เมื่อถูกนำพระหทัยและอวัยวะภายในออกไป จะต้องใส่ตัวด้วงแรดเข้าไปแทนที่ คล้ายคลึงกับตำนานของเทพโอซิริสที่ถูกเทพเซธ พระอนุชา สังหารด้วยการสับร่างเป็นชิ้นๆ และฝังหัวใจแยกไว้

อย่างไรก็ดี อวัยวะเพศของฟาโรห์ในตำนานที่กำลังเป็นประเด็นร้อนนี้สูญหายไปแล้ว มีเพียงร่องรอยของตำแหน่งและองศาที่บ่งชี้อยู่ ซึ่งตามบันทึกเผยว่า ส่วนดังกล่าวหักตอนค้นพบหลุมศพมัมมี่ครั้งแรก และคาดว่าถูกลักขโมยไปในเวลาต่อมา แต่ความแตกต่างอื่นๆ ของพระศพตุตันคาเมนยังคงประจักษ์อยู่ในทุกวันนี้ และยังไม่มีร่างฟาโรห์ที่ได้รับการค้นพบพระองค์ใดที่เหมือนกษัตริย์ผู้กอบกู้ศาสนาพระองค์นี้ด้วย

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ