WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 ตุลาคม 2561 : 18:00 น.

ขณะที่่ชาวอังกฤษกำลังยินดีกับข่าวการตั้งครรภ์ของดัชเชสแห่งซัสเซกซ์

ข่าวใหญ่ประจำสัปดาห์นี้คือ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายาในเจ้าชายแฮรี่ ดยุกแห่งซัสเซกซ์ ทรงพระครรภ์ เป็นอีกครั้งที่ราชวงศ์อังกฤษมีข่าวดีทำนองนี้ 

ย้อนกลับไปเมื่อคราวที่มีการประกาศหมั้นหมายและกำหนดงานเสกสมรสระหว่าง เจ้าชายแฮร์รี่  กับ เมแกน มาร์เคิล ใครๆ ก็อยากจะทำความรู้จักกันว่า หญิงสาวผู้โชคดีคนนี้มีพื้นเพมาจากไหน ซึ่ง M2F ได้รายงานอย่างละเอียดถึงเรื่องเชื้อชาติของดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ 

เป็นที่ทราบกันดีว่า ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์มีเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกันจากแม่ และคอเคเซียนจากพ่อ ซึ่งเธอก็ภาคภูมิใจกับการเป็นคนเชื้อชาติผสม ด้วยความที่เธอมีเชื้อสายแอฟริกัน ทำให้มีกระแสกล่าวขวัญถึงกันว่าเธอจะเป็นว่าที่สมาชิกราชวงศ์อังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายคนผิวดำ

อย่างไรก็ตาม มีผู้ค้านว่าเมแกนอาจไม่ใช่เชื้อสายแอฟริกันคนแรกในราชวงศ์อังกฤษ เพราะนักประวัติศาสตร์หลายรายชี้ว่า สมเด็จพระราชินีชาร์ลอตต์ พระมเหสีในพระเจ้าจอร์จที่ 3 ซึ่งดำรงพระชนม์ชีพในช่วงปี 1744-1818 อาจทรงมีเชื้อสายชาวแอฟริกัน โดยหนึ่งในผู้สนับสนุทฤษฎีนี้คือ มาริโอ เด บัลเดส อี โกกอม ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์การแพร่กระจายของชาวแอฟริกัน ซึ่งอ้างว่า สมเด็จพระราชินีชาร์ลอตต์ แม้ว่าจะประสูติที่เยอรมนี แต่ทรงมีเชื้อสายของพระเจ้าอัลฟองโซที่ 3 แห่งโปรตุเกส กับพระสนมชาวมัวร์จากแอฟริกันชื่อ มาดรากานา ในสมัยศตวรรษที่ 13

บัลเดสระบุว่า พระเจ้าอัลฟองโซที่ 3 ทรงไปตีเมืองชื่อฟารีได้จากพวกมัวร์ (ชาวมุสลิมแอฟริกาเหนือ) และทรงได้บุตรีของเจ้าเมืองคือ มาดรากานามาเป็นพระสนมม และมีพระโอรสพระธิดาด้วยกัน 3 พระองค์ บัลเดสยังยืนยันว่า แม้ว่าช่วงเวลาระหว่างยุคของพระสนมมาดรากานากับสมเด็จพระราชินีชาร์ลอตต์จะห่างไกลกันมาก แต่เมื่อพิจารณาจากการสืบสกุลหรือพงศาวลีแล้วกลับมีความใกล้ชิดกันอย่างน่าตกใจ เพราะในเวลาต่อมา พระโอรสของพระสนมมาดรากานา ชื่อว่า มาร์ติน อัลฟองโซ สมรสกับหญิงในตระกูลซูซา ซึ่งก็มีเชื้อสายแอฟริกันเช่นกัน ทั้งสองตระกูลนี้เป็นบรรพบุรุษของสมเด็จพระราชินีชาร์ลอตต์

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ยังได้ทำการค้นคว้าจนทราบว่า ยังมีบันทึกของบุคคลร่วมสมัยกับสมเด็จพระราชินีชาร์ลอตต์ เล่าว่า พระองค์ทรงมีพระพระพักตร์แบบลูกผสมชาวยุโรปกับชาวแอฟริกัน บางคนเล่าว่า ทรงมีพระนาสิก (จมูก) กว้าง กับพระโอษฐ์ (ปาก) ที่หนา นักเขียนชื่อดังในยุคนั้นคือ เซอร์ วอลเตอร์ สก็อต ถึงกับกล่าวอย่างเหยียดเชื้อชาติว่า ทรงมีพระฉวีสีเพี้ยน คือไม่ใช่ผิวขาว และครอบครัวของพระองค์เป็นคนผิวสีผิดเพี้ยน

ว่ากันว่า ในตอนแรกที่พระเจ้าจอร์จที่ 3 แห่งอังกฤษทรงได้ประสบพบพักตร์กับว่าที่พระมเหสี ถึงกับทรงตกตะลึงไปชั่วขณะ แต่ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทรงตะลึงในพระรูปโฉมหรือตกตะลึงกับลักษณะของพระนางที่แสดงความเป็นชาวแอฟริกันอย่างเห็นได้ชัด

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ