WORLD NEWS

โดย M2F Writer

01 พฤศจิกายน 2561 : 19:17 น.

ท่ามกลางการเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้อพยพที่คุกรุ่นขึ้นทุกขณะ

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กำลังแสดงอาการตื่นตูมอย่างเห็นได้ชัดกับคลื่นผู้อพยพที่กำลังมุ่งหน้าจากอเมริกากลางมายังสหรัฐ นอกจากจะสั่งให้กองทัพเตรียมทหารกว่า 5,000 นาย เพื่อรักษาความสงบที่ชายแดนเม็กซิโก ทรัมป์ยังเผยว่า กำลังจะพิจารณายกเลิกสิทธิการให้สัญญากับผู้ที่เกิดในแผ่นดินสหรัฐโดยอัตโนมัติ และเป็นสิทธิโดยชอบตามรัฐธรรมนูญ ท่าทีนี้ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับฝ่ายที่ต่อต้านทรัมป์ และชี้ว่าเขาไม่มีสิทธิที่จะใช้อำนาจของประธานาธิบดีระงับใช้รัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ การมอบสัญชาติให้กับผู้ที่เกิดในประเทศหนึ่งๆ โดยอัตโนมัติ โดยไม่แยกแยะว่าพ่อแม่เป็นคนสัญชาติใด เรียกตามภาษากฎหมายว่า สิทธิโดยแผ่นดิน หรือยุส โซลิ (Jus soli) นอกจากจะเกิดในแผ่นดินของประเทศนั้นๆ แล้ว ผู้ที่เกิดบนเรือหรือบนเครื่องบินของชาตินั้นก็จะได้สิทธิตามไปด้วย โดยประเทศที่ใช้หลักการนี้ เช่น ประเทศในแถบละตินอเมริกาทั้งหมด รวมถึงแคนาดาและสหรัฐ ซึ่งสหรัฐใช้หลักการนี้มานานถึง 150 ปีแล้ว โดยระบุในการแก้ไขรัฐธรรมนูญสหรัฐครั้งที่ 14 โดยรับรองให้สัญชาติอเมริกันแก่ผู้ที่เกิดในดินแดนของสหรัฐ หากผู้นั้นอยู่ในอำนาจกฎหมายของสหรัฐ

การที่ทรัมป์แสดงเจตนาที่จะยกเลิกสิทธิได้สัญชาติโดยแผ่นดินเกิด เท่ากับเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ ทำให้หลายฝ่ายกังขาว่าเขาจะมีคำสั่งในทำนองนั้นออกมาได้จริงหรือไม่ แต่ทรัมป์อ้างว่า เขามีวิธีที่จะทำได้

คาดว่าการที่ทรัมป์จะยกเลิกสิทธินี้ เพราะเกรงว่าบุตรของผู้อพยพผิดกฎหมายจากละตินอเมริกา จะได้รับสิทธิเป็นพลเมืองโดยอัตโนมัติ และนานวันเข้าพลเมืองเชื้อสายฮิสแปนิกจะเพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันคนกลุ่มนี้มีสัดส่วนสูงสุดในบรรดาผู้อพยพผิดกฎหมาย และเป็นกลุ่มที่ทรัมป์เพ่งเล็งเป็นพิเศษ

USA Today อ้างการสำรวจของสถาบัน Pew ที่พบว่า ในปี 2006 มีเด็กที่เกิดจากพ่อแม่ผู้อพยพผิดกฎหมายถึง 370,000 คน หรือคิดเป็น 9% ของอัตราการเกิดทั้งประเทศ ในปี 21% เฉพาะรัฐแอริโซนาแห่งเดียวมีชาวเม็กซิโกเข้ามาคลอดลูกในรัฐนี้ถึง 21% และในรัฐเทกซัสถึง 25%

นอกจากนี้ ยังมีชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ผู้อพยพพยายามใช่ช่องโหว่ทางกฎหมายด้วยการเดินทางมาคลอดบุตรในสหรัฐ เพื่อให้ลูกของตัวเองมี 2 สัญชาติ หรือเป็นชาวอเมริกันโดยปริยาย เช่น สำนักข่าว NBC รายงานว่า ชาวรัสเซียนิยมเดินทางมายังรัฐฟลอริดาเพื่อมาท่องเที่ยวหนีอากาศหนาวและคลอดบุตรที่นี่ ถือว่าได้ประโยชน์ 2 ต่อ โดยเด็กที่เกิดมาจะได้สิทธิพำนักและทำงานในสหรัฐตลอดชีวิต และเมื่ออายุ 21 ปี ยังสามารถรับรองให้พ่อแม่สมัครกรีนการ์ดได้ด้วย

ที่จีนมีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตร โดยมีการแนะนำหญิงที่จะอุ้มท้องมาคลอดที่สหรัฐ เพื่อแสดงอาการตบตาเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอย่างแนบเนียน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ