WORLD NEWS

โดย M2F Writer

02 พฤศจิกายน 2561 : 19:32 น.

เผตุผลที่คนกูเกิลทั่วโลกประท้วงผู้บริหาร

ผู้บริหาร กูเกิล หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกเผชิญแรงกดดันครั้งใหญ่ เมื่อพนักงานทั่วโลกกว่า 1,500 คนพร้อมใจกันลุกขึ้นประท้วงการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกับพนักงานหญิง และการรับมือกับกรณีล่วงละเมิดทางเพศโดยเฉพาะจากบรรดาผู้บริหารระดับสูง ด้วยการลุกออกจากโต๊ะทำงานในช่วงประมาณ 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของสำนักงานกูเกิลในแต่ละประเทศ พร้อมทั้งยื่นข้อเรียกร้องเรื่องความเท่าเทียมไปยังผู้บริหาร

ประเด็นที่จุดชนวนการลุกฮือที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในย่านเทคโนโลยีอย่างซิลิคอนวัลเลย์คือ รายงานข่าวของ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ที่ระบุว่า กูเกิลจ่ายเงินชดเชยจำนวน 90 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับ แอนดี้ รูบิน ผู้ให้กำเนิดระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และอดีตผู้บริหารระดับสูงของกูเกิลที่ออกจากบริษัทตั้งแต่ปี 2014 ทั้งที่เคยถูกพนักงานหญิงร้องเรียนว่าถูกผู้บริหารรายนี้บังคับให้ทำออรัลเซ็กซ์ในปี 2013 และกูเกิลพิจารณาแล้วว่าเป็นข้อร้องเรียนที่น่าเชื่อถือ ซึ่งทำให้กูเกิลสามารถไล่เขาออกโดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินสักบาทก็ได้

อีกทั้งวันอังคารที่แล้ว ริชาร์ด ดีวอล ผู้บริหารระดับสูงจากกูเกิลเอ็กซ์ ที่เคยถูกร้องเรียนว่าล่วงละเมิดทางเพศพนักงานหญิงได้ยื่นใบลาออกตามมาอีกราย แต่ทางกูเกิลปฏิเสธว่าไม่ได้จ่ายเงินชดเชยก้อนโตให้ ขณะที่ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ยังรายงานอีกว่ามีผู้บริหารอีกรายหนึ่งที่เคยถูกร้องเรียนกรณีเดียวกันแต่ยังนั่งอยู่ในตำแหน่งโดยไม่มีการลงโทษแต่อย่างใด

พนักงานที่พร้อมใจกันวอล์กเอาท์ ได้ยื่นข้อเรียกร้องไปยังผู้บริหารของกูเกิลว่าให้ยกเลิกการบังคับให้พนักงานไกล่เกลี่ยเป็นการภายใน หากเกิดการล่วงละเมิดทางเพศ สัญญาข้อนี้มักระบุในสัญญาจ้างงานของบริษัทในย่านซิลิคอนวัลเลย์ ซึ่งคนภายนอกส่วนใหญ่มองว่าข้อตกลงนี้เป็นการปิดปากไม่ให้ผู้เสียหายอุทธรณ์การตัดสินของบริษัทหรือเดินหน้าฟ้องร้องคดี

นอกจากนี้ ยังเสนอให้กูเกิลรับปากว่าจะจ่ายค่าตอบแทนและให้โอกาสพนักงานหญิงและชายอย่างเท่าเทียมกัน ให้เปิดเผยรายงานแสดงความโปร่งใสของการล่วงละเมิดทางเพศ ให้กำหนดรูปแบบการร้องเรียนการถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยไม่ต้องเปิดเผยชื่อให้เหมือนกันทุกแห่ง ให้ประธานเจ้าหน้าที่ด้านความหลากหลายรายงานโดยตรงต่อซีอีโอและให้คำแนะนำโดยตรงต่อคณะกรรมการบริษัท รวมทั้งให้มีตัวแทนพนักงานในคณะกรรมการบริษัท

ด้าน ซันดาร์ พิไช ซีอีโอของกูเกิล ไม่รอช้า ส่งอีเมลแจ้งไปยังพนักงานทันทีว่า “เข้าใจความโกรธและผิดหวังของทุกคนดี ผมก็รู้สึกไม่ต่างจากพวกคุณ และจะแก้ไขประเด็นนี้ที่เกิดขึ้นในสังคมมายาวนานรวมทั้งที่กูเกิลด้วย” และรับปากว่าจะพิจารณาข้อเรียกร้องของพนักงาน

การประท้วงครั้งนี้ เป็นที่น่าจับตามองมาก เนื่องจากในระยะหลังๆ พนักงานในย่านซิลิคอนวัลเลย์เริ่มรวมพลังกันแสดงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับบริษัทมากขึ้น ที่เห็นชัดเจนคือ พนักงานของกูเกิลที่คัดค้านการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ร่วมกับกระทรวงกลาโหมของสหรัฐด้วยการลาออกเป็นหลักสิบคน เพราะเกรงว่าเทคโนโลยีที่พวกเขาคิดจะถูกนำไปใช้ในสงครามทำลายล้าง จนในที่สุดผู้บริหารกูเกิลต้องยอมถอยประกาศว่าจะไม่นำโครงการนี้ขึ้นมาพิจารณาอีก

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ