WORLD NEWS

โดย M2F Writer

12 พฤศจิกายน 2561 : 12:01 น.

รำลึกครบรอบ 5 ปีเหตุการณ์พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนถล่มฟิลิปปินส์

เนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปีเหตุการณ์พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนถล่มฟิลิปปินส์เมื่อเดือนพ.ย. ปี 2013 สำนักข่าวเอเอฟพี ได้ประมวลภาพเปรียบเทียบ ความเสียหายในครั้งนั้นกับภาพในวันนี้ หนึ่งในนั้นคือคือภาพของผู้รอดชีวิตในเมืองโตโลซา จ. เลย์เต อุ้มรูปเคาระพทางศาสนาท่ามกลางซากหมู่บ้านที่พังพินาศ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2013 ปัจจุบันทั้ง 3 คนยังมีชีวิตอยู่และกลับมาถ่ายภาพเปรียบเทียบอีกครั้ง ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 3,976 ราย เป็นพายุไต้ฝุ่นทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ของฟิลิปปินส์

เมื่อครั้งที้่เกิดภัยพิบัติจากซูเปอร์พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน นอกจากจะมีผู้เสียชีวิตหลายพันคนแล้ว ผู้รอดชีวิตนับหมื่นนับแสนคนยังถูกทอดทิ้งไว้ท่ามกลางซากปรักหักพัง โดยแทบปราศจากอาหารและน้ำดื่มประทังชีวิต อีกทั้งสภาพจิตใจยังย่ำแย่ลงทุกขณะ เพราะต้องอยู่ซากศพของผู้เสียชีวิตที่เริ่มส่งกลิ่นคละคลุ้งไปทั่วพื้นที่ประสบภัย

นอกจากความเลวร้ายดังกล่าวแล้ว ยังเกิดสภาพไร้ขื่อแป แม้ว่ากองทัพฟิลิปปินส์จะส่งกองกำลังทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ ก็ยังเกิดการปะทะกันระหว่างทหารรักษาความสงบเรียบร้อยและกลุ่มผู้รอดชีวิตที่จับอาวุธออกปล้นชิงทรัพย์สินและอาหารในบางพื้นที่

ผู้ที่ไม่ปลิ้นชิงต่างก๋หาทางอเอาชีวิตรอดด้วยวิธีการต่างๆ เช่น มีฝูงชนกรูกันเข้าไปแย่งชิงอาหารในโกดังอาหารของบริษัทเอกชนรายหนึ่งใกล้กับเมืองทาโคลบัน ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด วันหนึ่งขณะที่กำลังเกิดเหตุชุลมุนอยู่นั้น จู่ๆ กำแพงโกดังด้านหนึ่งได้พังถล่มลงมาทับฝูงชน คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้ายทันที 8 คน แต่การแย่งชิงอาหารก็ยังดำเนินต่อไป กระทั่งข้าวและธัญญาหารจำนวน 129,000 กระสอบ ถูกขนออกไปโดยกลุ่มผู้รอดชีวิต โดยที่ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่สามารถทำอะไรได้ เนื่องจากมีจำนวนคนน้อยกว่า

ประชาชนจำนวนมากยังต้องช่วยเหลือตัวเองด้วยการทำลายท่อส่งน้ำประปาเพื่อเสาะหาน้ำดื่มมาประทังชีวิต โดยหนึ่งในผู้รอดชีวิตเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า ไม่แน่ใจว่าน้ำที่ได้มาสะอาดเพียงพอที่จะบริโภคหรือไม่ แต่อย่างน้อยก็ยังมีน้ำให้ดื่มกิน ทว่า การปันส่วนข้าวเพียง 3 กก. และน้ำ 1 ลิตรที่แต่ละครอบครัวได้รับการปันส่วนในแต่ละวันนั้น ไม่เพียงพอที่จะยังชีพได้

ในเวลานั้น ผู้ประสบภัย จึงได้แต่รอความหวังจากญาติมิตรที่กำลังขนอาหารมาจากกรุงมะนิลา แต่ก็ไม่แน่ใจว่าญาติจะรอดพ้นจากเงื้อมมือของโจรที่รอปล้นชิงระหว่างทางหรือไม่

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน จึงนับเป็นเป็นหายนะภัยทางธรรมชาติ ที่คร่าทั้งชีวิต และให้ผู้คนที่รอดชีวิตต้องอาศัยสัญชาติญาณในการเอาตัวรอดกันทุกวิถีทาง

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ