WORLD NEWS

โดย M2F Writer

09 พฤศจิกายน 2561 : 19:00 น.

เต็มไปด้วยสมบัติล้ำค่าทางโบราณคดี แต่สถานที่แห่งนี้ห้ามถ่ายภาพด้านใน

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกัมพูชา (National Museum of Cambodia) ตั้งอยู่ที่ถนน 13 ใจกลางกรุงพนมเปญ อยู่ทางทิศเหนือของพระบรมราชวังจตุมุขสิริมงคล และอยู่ทางทิศตะวันตกของจัตุรัสเวียลพระเมรุ หรือทุ่งพระเมรุ (Veal Preah Man) ประเทศกัมพูชา 

เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีวัตถุสำคัญกว่า 14,000 ชิ้น อยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงศิลปวัฒนธรรม อาคารพิพิธภัณฑ์ ใช้สถาปัตยกรรมเขมร ก่อสร้างระหว่างปี ค.ศ. 1917-1924 เปิดใช้งานครั้งปี ค.ศ. 1920 และได้รับการปรับปรุงในปี ค.ศ. 1968 ต่อมาในยุคเขมรแดงถูกปิดไประหว่างปี 1975 - 1979 จนอาคารได้รับความเสียหายพอสมควร

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีชื่อในภาษาเขมรว่า สารมนเทียรชาติ (សារមន្ទីរជាតិ อ่านตามตัวสะกดว่า สารมนฺทีรชาติ) ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อตั้งคือ George Groslier นักโบราณคดีชื่อดังชาวฝรั่งเศส มีประติมากรรมล้ำค่าของศิลปะเขมรโบราณยุคต่างๆ ที่ขึ้นช่ือในเรื่องความงดงาม และหาชมได้ยาก

ภาพที่ถ่ายมานี้ คาดว่าผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์สได้รับอนุญาติเป็นการพิเศษ ส่วนนักท่องเที่ยวที่กำลังยกกล้องถ่ายภาพ คาดว่าลักลอบถ่าย เพราะปกติห่ามมีการถ่ายภาพด้านใน อนุญาตเฉพาะพื้นที่ภายนอก หรือลานกลางอาคตารเท่านั้น 

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ