WORLD NEWS

โดย M2F Writer

27 พฤศจิกายน 2561 : 14:53 น.

เรื่องจริงที่ทุกคนไม่รู้

ในเมืองไทยมีวาทกรรมเรื่องหนึ่งที่คนทั่วไปคิดว่าจริง คือมาเลเซียพัฒนากว่าไทยในช่วงไม่กี่ปีมานี้ (โดยเฉพาะในยุคมหาเธร์) แต่จากการตรวจสอบข้อมูลของธนาคารโลก พบว่า มาเลเซียมีสถิติทางเศรษฐกิจที่เหนือกว่าไทยมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 60 เป็นอย่างน้อย และไทยเป็นฝ่ายที่ไล่กวดมาเลย์เซียมาโดยตลอด และมีพัฒนาที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

ลองดูที่สถิติผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัว หรือ GDP per capita ในทศวรรษต่างๆ จากสถิติที่รวบรวมโดย World Bank จากรากฟของช่วงเวลาต่างๆ จะพบว่ามาเลเซีย (เส้นสีแดง) มีตัวเลข GDP  ต่อหัวที่สูงกกว่าไทย (เส้นสีเหลือง) มาโดยตลอด และมีบางช่วงที่เส้นนี้ถ่างออกอย่างเห็นได้ชัด แต่โดยรวมแล้ว ไทยกำลังไล่ไต่ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

ทศวรรษที่ 60 - 40 ช่วงนี้ระยะห่างของ GDP ระหว่าง 2 ประเทศมีความเสถียรในระดับหนึ่ง

 ทศวรรษที่ 70 - 80 ในช่วงนี้ มาเลเซียเริ่มถ่างออก แสดงถึงยุคที่เร่งพัฒนาอุตสาหกรรม

 ทศวรรษที่ 80 - 90 ช่วงนี้ไทยกับมาเลเซียพัฒนาพร้อมกันกลับเข้ามาอยู่ในระยะเสถียรอีกครั้ง

 ทศวรรษที่ 90 - 2000 ช่วงนี้ไทยกับมาเลเซียพบกับภาวะสะดุดจากวิกฤตการเงินเอเชีย

 ทศวรรษที่ 2000 - 2010 ช่วงนี้ไทยเริ่มถดถอยลงเนื่องจากวิกฤตการเมืองภายใน

 ทศวรรษที่ 2010 - 2017 ไทยเริ่มกระเตื้องขึ้นมาเรื่อยๆ อีกครั้ง

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ