WORLD NEWS

โดย M2F Writer

04 ธันวาคม 2561 : 12:00 น.

ครั้งหนึ่งฟิลิปปินส์เคยเป็นอันดับหนึ่งและไทยเคยไล่หลัง

ฟิลิปปินส์เคยเป็นประเทศที่มั่งคั่งที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หากไม่นับสิงคโปร์ ในช่วงสาธารณรัฐแรก (1899–1901) ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัว สูงถึง $1,033.00 เทียบกับไทยในเวลานี้ที่ $6,593.82 จากตัวเลขปี 2017 แสดงให้เห็นว่าฟิลิปปินส์มีความมั่งคั่งมาก ความมั่งคั่งเกิดขึ้นจากการที่ฟิลิปปินส์ได้รับการช่วยเหลือจากสหรัฐ ในฐานะที่เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหรัฐ

เมื่อสหรัฐเผชิญกับวิกฤตการเศรษฐกิจตกต่ำ หรือ Great Depression ฟิลิปปินส์ไม่ได้รับผลกระทบไปด้วยตรงกันข้าม สหรัฐพึ่งพาฟิลิปปินส์ในการผ่านวิกฤตการณ์ด้วยซ้ำ ขณะที่สยาม ประสบกับผลของ Great Depression จนทำให้เกิดความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจและการเมือง และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี 2475

ฟิลิปปินส์มีความมั่งคั่งอย่างมาก ในทศวรรษที่ 60 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัว อยู่ที่ $1082.11 ส่วนไทยอยู่ที่เพียง $583.84 เรียกได้ว่าในเวลานั้นไทยเป็นลูกไล่รั้งท้ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

จนกระทั่ง ถึงยุคของประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส ซึ่งใช้อำนาจปกครองอย่างเผด็จการและประกาศกฎอัยการศึก แสวงหาผลประโยชน์เพื่อพวกพ้อง เศรษฐกิจที่เคยรุ่งเรืองของฟิลิปปินส์ก็ตกต่ำลงในคราวนั้นเอง และจนกระทั่งทุกวันนี้ ฟิลิปปินส์เคยเป็นอันดับหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลายเป็นประเทศที่ไล่ตามเพื่อนบ้านไปอย่างน่าเสียดาย

 ช่วงทศวรรษที่ 60 ฟิลิปปินส์ (เส้นสีน้ำเงิน) เหนือกว่าไทย (เส้นสีเหลือง) อย่างเห็นได้ชัด

 แต่ทุกอย่างมาเปลี่ยนไปในทศวรรษที่ 80 เมื่อมาร์กอสทำลายฟิลิปปินส์จนถดถอย

 ทศวรรษที่ 90 เป็นต้นมา ฟิลิปปินส์ถูกไทยทิ้งห่างอย่างไม่เห็นฝุ่น

 จากทศวรรษที่ 2000 ถึงทุกวันนี้ ช่องว่างก็ยังถ่างกันไกลราวกับอยู่คนละโลก

Data from World BankLast updated: Jul 6, 2018

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ