WORLD NEWS

โดย M2F Writer

27 พฤศจิกายน 2561 : 20:45 น.

อีกก้าวหนึ่งของมนุษยชาติในอวกาศอันไพศาล

วานนี้เกือบ 03.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ยานอวกาศอินไซต์ขององค์การนาซา ปฏิบัติการลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารได้สำเร็จอย่างงดงาม หลังใช้เวลาเดินทางราว 6 เดือน รวมระยะทางทั้งหมด 484.7 ล้าน กม. หลังลงจอดสำเร็จ อินไซต์ก็ส่งรูปพื้นผิวดาวอังคารรูปแรกที่เต็มไปด้วยฝุ่นจากการลงจอดกลับมาให้ชาวโลกชื่นชมทันที

ภารกิจหลักของยานอินไซต์คือการเจาะเข้าไปสำรวจแกนกลางของดาวอังคาร เพื่อศึกษาการก่อตัวของดาวเคราะห์สีแดงที่ยังคงเป็นปริศนา โดยมีเครื่องมือสำคัญ 3 ชิ้น คือ เครื่องตรวจวัดความสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวที่ฝรั่งเศสและอังกฤษร่วมกันพัฒนาซึ่งติดตั้งอยู่บนพื้นผิวดาว เพื่อตรวจหาชั้นหินและชนิดของหิน เครื่องวัดการถ่ายเทความร้อนจากทีมนักวิทยาศาสตร์เยอรมัน ที่เจาะลึกลงไปในพื้นผิวดาวลึก 5 ม. เพื่อวัดอุณหภูมิ และเสาอากาศตรวจจับการเคลื่อนไหวของดาวขณะโคจรรอบดวงอาทิตย์เพื่อศึกษาแกนกลางของดาว เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าแกนของดาวอังคารเป็นของเหลวหรือของแข็ง นอกจากนี้ ยังมีแผงโซลาร์เซลล์ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานของยานอยู่ทางด้านซ้ายขวา

ยานอินไซต์เดิมชื่อ เจมส์ (GEMS) ได้รับทุนในการพัฒนาและออกแบบ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ และอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของห้องวิจัยพลังงานขับดัน (JPL) ขององค์การนาซา ซึ่งมีนักวิทยาศาสตร์หัวกะทิจากทั่วโลกมาช่วยพัฒนายาน บริษัท ล็อกฮีดมาร์ติน เริ่มลงมือสร้างขาจอดในปี 2014 แต่ระหว่างทดสอบนั้นระบบสุญญากาศของยานรั่วทำให้นาซาต้องเลื่อนกำหนดการปล่อยยานจากปี 2016 เป็นปี 2018

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ