WORLD NEWS

โดย M2F Writer

02 ธันวาคม 2561 : 12:00 น.

อายุไม่สำคัญเท่ากับความสามารถ

“ซาไมร่า เมห์ทา” เด็กหญิงวัย 10 ขวบ ที่กลายเป็นนักเขียนโค้ดอายุน้อยที่ประสบความสำเร็จ จากการสร้างเกมกระดานที่มีชื่อว่า CoderBunnyz ซึ่งเป็นเกมฝึกสมองที่จะช่วยสอนให้เด็กๆ เข้าใจวิธีการเขียนโค้ดและเล่นสนุกในเวลาเดียวกัน โดยขณะนี้ CoderBunnyz ได้รับการยอมรับในระดับประเทศ จนบริษัทดังอย่างกูเกิลและไมโครซอฟท์ จองตัวเด็กหญิงเป็นวิทยากรเพื่อฝึกอบรมการเขียนโค้ดให้แก่เยาวชนและยังเอ่ยปากชวนไปร่วมงาน เมื่อเธอสำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยอีกด้วย

ซาไมร่า เติบโตขึ้นในซิลิคอน วัลเลย์ (Silicon Valley) ทางตอนใต้ของอ่าวแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐ ซึ่งเป็นย่านที่ตั้งบริษัทไอทีนับร้อยแห่งที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ กูเกิล เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ แอปเปิล ไมโครซอฟท์ อีเบย์ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นเหมือนศูนย์รวมเศรษฐกิจทางด้านเทคโนโลยีของโลกก็ว่าได้ โดยก่อนที่จะมาเป็นนักเขียนโค้ดเด็กที่ประสบความสำเร็จ ซาไมร่า เป็นเด็กหญิงที่ชอบการ์ตูนพาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์มาก (การ์ตูนเกี่ยวกับการทดลองและคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ) เธอมักใช้เวลากับการดูวิดีโอต่างๆ ของพาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์ และอาจกล่าวได้ว่าทุกอย่างก็เริ่มต้นขึ้นจากตรงนั้น

เมื่ออายุได้ 6 ขวบ ซาไมร่า เริ่มรู้จักกับการเขียนโค้ด โดยมี ราเกสช์ เมห์ทา พ่อของเธอที่เป็นวิศวกรของบริษัท อินเทล (Intel) เป็นคนสอน จากนั้นในอีก 2 ปีต่อมา ซาไมร่า ก็ได้ก่อตั้งบริษัท CoderBunnyz และดำรงตำแหน่ง CEO ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ พร้อมกับการวางขายเกมกระดาน CoderBunnyz เป็นครั้งแรกผ่านเว็บไซต์อเมซอน ซึ่งได้รับความสนใจอย่างท่วมท้น สามารถขายได้กว่า 1,000 กล่อง เป็นเงินมากกว่า 35,000 เหรียญสหรัฐ แม้จะเข้าสู่ตลาดได้เพียง 1 ปีเท่านั้น

ซาไมร่า เล่าว่า เธอสร้างเกมขึ้นมาเพื่อต้องการฝึกให้เด็กมีความคิดที่กว้างไกลและฝึกให้คิดอย่างมีระบบ เหมาะสำหรับเด็กอายุ 4 ขวบขึ้นไป โดยเป็นเกมกระดานที่สามารถเล่นได้ตั้งแต่ 2-4 คนขึ้นไป มีกระต่าย 4 ตัว ชุดคำสั่ง 4 ชุดเพื่อเดินบนกระดาน และโค้ดการ์ดสำหรับการเข้าถึงจุดหมายปลายทาง เช่น สวนสาธารณะ งานปาร์ตี้ หรือสวนสัตว์ ซึ่งก่อนจะถึงสถานที่เหล่านั้น กระต่ายต้องกินแครอท ข้ามแอ่งน้ำ และหันไปมองรอบรั้ว

“ในระหว่างนี้ผู้เล่นจะได้เรียนรู้แนวคิดการเข้ารหัสเบื้องหลัง เช่น การแก้จุดบกพร่อง การแก้ปัญหาลำดับความสำคัญ และกลยุทธ์ เกมนี้จะแนะนำการเข้ารหัสและปัจจัยพื้นฐานให้กับเด็ก และถ้าพวกเขาได้รับการสอนให้คิดอย่างมีเหตุผลและคำนวณได้ แม้ในวัยเด็กก็จะสามารถเรียนรู้การเขียนโปรแกรมได้ง่ายขึ้นเมื่อพวกเขาเติบโตขึ้น” ซาไมร่า กล่าว

โดยเด็กหญิงยังหวังว่า หากโรงเรียนต่างๆ ได้รับบริจาคเกมกระดานจากผู้สนับสนุน ที่ใจดี และเธอจะช่วยฝึกอบรมให้เพื่อนๆ ได้รู้จักว่าจะเล่นเกมให้เชี่ยวชาญได้อย่างไร เธอเชื่อว่าจำนวนเด็กที่มีมากกว่า 1,000 ล้านคนนั้น ทุกคนสามารถเรียนรู้การเขียนโค้ดได้ “ในปีนี้มีทั้งหมด 106 โรงเรียน ที่ใช้เกม CoderBunnyz สอนเด็กๆ เขียนโค้ด” ซาไมร่า กล่าว

เด็กหญิงเป็นหนูน้อยพาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์ในชีวิตจริง ที่ไม่หยุดคิดค้น หลังจากเกม CoderBunnyz ประสบความสำเร็จและได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จาก Think Tank Learning's Pitchfest เมื่อปี 2016 ในปีนี้ ซาไมร่า ก็ได้แสดงศักยภาพและความสามารถของเธอด้วยการสร้างเกมใหม่ที่ชื่อว่า CoderMindz ที่จะช่วยสอนให้เรียนรู้พื้นฐานของ AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ โดยเกมถูกออกแบบให้เด็กๆ ได้รู้จักกับแบบจำลองของ AI การอนุมาน และการเรียนรู้เชิงปรับตัว ซึ่งในที่สุดจะช่วยให้พวกเขาสามารถใช้ความรู้เหล่านี้สร้างหุ่นยนต์ได้ โดย ซาไมร่า พัฒนา CoderMindz ขึ้นมาเพื่อช่วยงาน อาดิท พี่ชายของเธอ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน

หลังจากปล่อยเกมออกมาไม่นาน ซาไมร่า ได้รับการติดต่อจากกูเกิล ให้เป็นวิทยากรสำหรับการฝึกอบรมเด็กมากกว่า 60 คนในซิลิคอน วัลเลย์ และการเวิร์คช็อปทำให้ ซาไมร่า ได้พบกับ สตาซี ซัลลิแวน หัวหน้าฝ่ายวัฒนธรรมองค์กรของกูเกิล ที่เธอได้ทาบทามเด็กหญิงให้มาร่วมงานกับกูเกิลหลังจากเรียนจบแล้ว แต่ ซาไมร่า บอกว่า เธอไม่แน่ใจว่าอยากจะทำงานกับกูเกิลหรือไม่ เพราะรู้ตัวว่าชอบจะเป็นผู้บริหารมากกว่า

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เปิดตัว CoderBunnyz เด็กหญิงได้พบกับตัวแทนจากบริษัทชื่อใหญ่ๆ มากมาย โดยหนึ่งในช่วงเวลาที่เธอภาคภูมิใจที่สุดคือการได้รับจดหมายสนับสนุนจาก มิเชลล์ โอบามา ภริยาอดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา แห่งสหรัฐ และได้พบกับ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO เฟซบุ๊ค พร้อมมีโอกาสพูดคุยเกี่ยวกับงานการเขียนโค้ดของเธอ ซึ่งมาร์กก็ได้ให้กำลังใจกับ ซาไมร่า ว่าสิ่งที่เธอทำอยู่นั้นเจ๋งมาก ขอให้ทำต่อไป

ซาไมร่า ไม่ได้เป็นเพียงแต่นักเขียนโค้ดวัย 10 ขวบ ที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย และดูมีความคิดเกินกว่าเด็กวัยเดียวกัน จนทำให้ผู้ใหญ่หลายคนทึ่ง แต่เธอยังเป็นเด็กหญิงที่จิตใจดีและมองถึงเรื่องการช่วยสังคม โดยหลังจากนี้ ซาไมร่า วางแผนจะพัฒนาเกม CoderBunnyz เพิ่มเติม และสร้างเกม AI ใหม่ๆ ซึ่งใช้เงินทุกบาทจากธุรกิจของเธอทั้งหมด โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายเธอจะนำไปบริจาคเพื่อช่วยเหลือคนไร้บ้าน และให้ทุนการศึกษา

นอกจากนั้น เด็กหญิงยังบอกด้วยว่า ฤดูร้อนที่จะถึงนี้ เธอจะออกไปทำงานหาเงินในรูปแบบอื่นๆ ที่น่าสนใจเช่น ธุรกิจขายน้ำมะนาวด้วย ซึ่งจะมีรายได้คร่าวๆ ประมาณ 119 เหรียญสหรัฐ (ราว 3,900 บาท) เพื่อนำมาสมทบการบริจาคแก่มูลนิธิเพิ่มเติมต่อไป 

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ