WORLD NEWS

โดย M2F Writer

09 มกราคม 2562 : 10:20 น.

ข่าวสถานการณ์เด่น

สำนักข่าว NHK รายงานว่าสมาคมโกะแห่งญี่ปุ่น หรือ “นิฮง คิอิน” ตัดสินใจอนุมัติตำแหน่งมือโปรด้านการเล่นโกะ หรือหมากล้อม ให้กับ นากามุระ สุมิเระ เด็กหญิงวัย 9 ขวบ โดยเธอจะได้เทิร์นโปรในฐานะโควตาพิเศษสำหรับอัจฉริยะโกะวัยเยาว์ และในเดือน เม.ย.นี้ สุมิเระจะมีอายุ 10 ขวบพอดีเมื่อเทิร์นโปร จะทำให้เธอเป็นนักเล่นโกะมืออาชีพที่อายุน้อยที่สุดในโลก ซึ่งเป็นสถิติใหม่ในรอบ 9 ปี โดยเจ้าของสถิติคนก่อนมีอายุ 11 ขวบ

สุมิเระเริ่มเล่นโกะตั้งแต่อายุเพียง 3 ขวบ เมื่ออายุได้ 9 ขวบ ก็ได้รับการอบรมจากนักเล่นโกะมืออาชีพจากเกาหลีใต้จำนวนนึ่ง ซึ่งเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องนักเล่นโกะมือวางอันดับต้นๆ ของโลก เด็กหญิงคนนี้มีฝีมือที่เจนจัดเกินวัย เอาชนะการเล่นในระดับมือสมัครเล่นจนเข้าตาสมาคมโกะ และ จางสวี นักเล่นโกะระดับ 9 ดั้ง ที่ได้ประลองฝีมือกับเธอ กล่าวกับ Japan Times โดยเอ่ยปากชมว่า สุมิเระมีความสุขุมรอบคอบ และมีความยืดหยุ่นในการเล่น

เมื่อเดือนที่แล้ว อิยะมะ ยูตะ ปรมาจารย์โกะชาวญี่ปุ่น และปรมาจารย์อีก 5 คน มีมติเป็นเอกฉันท์ให้สุมิเระได้ก้าวขึ้นมาเป็นระดับมืออาชีพ ซึ่งสร้างความยินดีให้กับสุมิเระเป็นอย่างมากและเธอหวังว่าในอนาคตจะก้าวขึ้นมาเป็นนักเล่นโกะระดับโลก ทั้งนี้ สุมิเระเป็นเด็กหญิงชาวเมืองโอซากา ตอนนี้ยังเรียนอยู่ชั้น ป. 4 แต่ระดับการเล่นอยู่ที่ 9 ดั้ง หรือระดับสูงสุด

ทั้งนี้ สมาคมโกะแห่งญี่ปุ่นกำหนดโควตาไว้สำหรับบ่มเพาะเยาวชนอัจฉริยะไว้ต่อกรกับนักเล่นโกะระดับเซียนจากเกาหลีใต้และจีนโดยเฉพาะ ในเวลานี้ นักเล่นโกะมือวางอันดับ 1-3 ของโลกเป็นชาวเกาหลีใต้ อันดับที่ 4-5 เป็นชาวจีน และอันดับที่ 6 เป็นชาวญี่ปุ่น รวมแล้วเกาหลีใต้มีมือวางอันดับต้นๆ มากที่สุด คือ 66 คน จีน 46 คน และญี่ปุ่น 23 คน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ