WORLD NEWS

โดย M2F Writer

15 มกราคม 2562 : 15:22 น.

เน็ตฟลิกซ์ เว็บไซต์สตรีมมิ่งชื่อดังได้ปล่อยซีรีส์เรื่อง Tidying Up With Marie Kondo หรือแปลได้ว่า จัดบ้านกับ มาริเอะ คนโด ซึ่งเป็นซีรีส์ที่สร้างจากหนังสือที่ฮิตถล่มทลายไปทั่วโลกอย่าง The Life-Changing Magic Of Tidying Up ของ มาริเอะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัด

ปรากฏว่า ซีรีส์เรื่องนี้สร้างปรากฏการณ์จัดบ้านรับปีใหม่อย่างไม่น่าเชื่อ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ผู้คนในมหานครนิวยอร์กของสหรัฐพากันขนถุงใส่ข้าวของที่ไม่ใช้แล้วไปบริจาคที่ร้านขายของมือสองที่นำเงินไปบริจาคให้องค์กรการกุศลกันยกใหญ่ อาทิ ร้าน Beacon’s Closet ซึ่งเป็นร้านขึ้นชื่อของที่นั่น ทั้งที่ปกติแล้วช่วงเดือนนี้จะไม่ค่อยมีคนนำของมาบริจาค เนื่องจากอากาศนอกบ้านค่อนข้างหนาวเย็น เช่นเดียวกับร้านหนังสือมือสอง Ravenswood Used Book ในชิคาโก ที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้รับหนังสือบริจาคเท่ากับจำนวนการบริจาคทั้งเดือน นอกจากนี้ ในโลกออนไลน์ยังมีมีมล้อเลียนหรือบางคนก็โชว์ภาพก่อนและหลังการเก็บบ้านจนแฮชแท็ก #TidyingUp กลายเป็นกระแสในทวิตเตอร์

ปรากฏการณ์เหล่านี้ทำให้ชื่อของ มาริเอะ สาวชาวญี่ปุ่นวัย 34 ปีกลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง วันนี้ M2F จึงนำเรื่องราวของสาวมหัศจรรย์คนนี้มาให้ผู้อ่านทำความรู้จัก มาริเอะ เปิดตัวหนังสือเกี่ยวกับการจัดบ้าน The Life-Changing Magic Of Tidying Up ที่สร้างปรากฏการณ์หนังสือขายดีถล่มทลายทั่วโลกมาตั้งแต่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2011 จนทำให้วิธีการจัดบ้านแบบ “คนมาริ” เป็นชื่อสามัญประจำบ้าน

วิธีที่ว่านี้ก็คือ ให้แบ่งข้าวของเครื่องใช้ในบ้านออกเป็นประเภทต่างๆ แล้วนั่งลงพิจารณาสิ่งของแต่ละชิ้นว่าชิ้นไหนบ้างที่ทำให้คนมีความสุข แล้วเก็บชิ้นนั้นๆ ไว้ ส่วนชิ้นที่ไม่สร้างความสุขให้เจ้าของแล้วก็ให้ทิ้งไป ซึ่งหากทำได้ถูกต้องตามนี้ เจ้าของบ้านจะได้โละสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วจากการทำบิ๊กคลีนนิ่งออกไปถึง 2 ใน 3

มาริเอะ เผยว่า เธอหลงใหลกับการจัดบ้านให้เป็นระเบียบตั้งแต่ 5 ขวบ และนอกจากจัดข้าวของของตัวเองแล้วก็ลามไปถึงการจัดระเบียบสิ่งของเครื่องใช้ของพ่อแม่และพี่สาวด้วย สมัยประถมเธอมักจะวิ่งกลับเข้าไปจัดชั้นหนังสือในห้องเรียน ขณะที่เพื่อนร่วมชั้นคนอื่นๆ ออกไปเล่นกีฬาในวิชาพลศึกษา และเมื่อใดก็ตามที่คุณครูพยายามมอบหมายหน้าที่ต่างๆ ในห้องเรียนให้ เธอจะอาสาจัดชั้นหนังสือทุกครั้งไปและทำมันอย่างมีความสุขมากๆ

มาริเอะ จริงจังกับการจัดระเบียบข้าวของมากถึงขั้นลงมือทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับเรื่องนี้เลยทีเดียว สมัยวัยรุ่นเธอยังเคยอาสาเข้าไปทำความสะอาดในวัดของศาสนาชินโต ซึ่งเจ้าตัวเผยว่า ที่วัดแห่งนี้ปลูกฝังให้เธอเป็นคนรักข้าวของเสมือนมันเป็นสิ่งมีชีวิต ทำให้ทุกครั้งที่เธอพับเสื้อผ้าหรืออะไรก็ตามแต่ เธอจะทำอย่างนุ่มนวล

ชีวิตของเธอเริ่มเปลี่ยนไปสมัยเป็นพนักงานออฟฟิศ เธออาสาจัดบ้านให้ลูกค้าฟรีๆ จนลูกค้าติดใจและบอกกันปากต่อปากและมีคนต่อคิวเพื่อใช้บริการของเธอยาวถึง 6 เดือน ในที่สุด มาริเอะ ตัดสินใจเปิดธุรกิจรับปรึกษาปัญหาการจัดบ้านในวัยเพียง 19 ปี มาริเอะ สั่งสมชื่อเสียงเรื่อยมาจนได้เขียนหนังสือเล่มแรก The Life-Changing Magic Of Tidying Up ที่มีการแปลจากภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาต่างๆ ทั้งเกาหลี จีน สเปน อินโดนีเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส รวมทั้งภาษาไทย ปัจจุบันเธอเขียนหนังสือออกมาแล้วทั้งหมด 4 เล่ม ซึ่งแต่ละเล่มขายดีไม่แพ้กัน

นอกจากจะโด่งดังในญี่ปุ่นบ้านเกิดแล้ว มาริเอะ ยังเป็นที่รู้จักไปทั่วสหรัฐ หลังจาก เพเนโลเป กรีน นักข่าวด้านไลฟ์สไตล์ชาวอเมริกัน เขียนรีวิวหนังสือของเธอในหนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ จนชื่อของ มาริเอะ และคนมาริคุ้นหูชาวอเมริกัน ดันให้หนังสือเล่มแรกของเธอติดชาร์ตอันดับ 1 หนังสือขายดีของนิวยอร์กไทมส์

และในที่สุดเน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งที่มีคนดูมหาศาลได้หยิบยกหนังสือของเธอมาสร้างเป็นซีรีส์รับปีใหม่ จนสร้างปรากฏการณ์จัดบ้านครั้งใหญ่ได้อีกครั้ง

ภาพ REUTERS/Brian Snyde และ  Michael Loccisano/Getty Images/AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ