WORLD NEWS

โดย M2F Writer

21 มกราคม 2562 : 15:34 น.

วิเคราะห์สถานการณ์โลกกับ WORLD IN DEPTH

แทบจะทุกครั้งที่ไฟใต้ลุกโชนขึ้น คนไทยมักจะเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีกับมาเลเซีย ด้วยความเชื่อฝังใจว่า มาเลเซียอยู่เบื้องหลังความวุ่นวายในพื้นที่ดังกล่าว หรืออย่างน้อยให้การอุ้มชูกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ข้อกล่าวนี้ยากที่จะยืนยัน แต่สิ่งที่ยืนยันได้ประการหนึ่งคือ มาเลเซียพยายามช่วยไทยแก้ปัญหามานานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสนอตัวเป็นคนกลางเจรจาระหว่างกลุ่มก่อความไม่สงบกับทางการไทย

ความรุนแรงในภาคใต้ระเบิดขึ้นเมื่อ 15 ปีก่อน มาเลเซียเพิ่งจะเสนอตัวเป็นคนกลางเมื่อปี 2014 ในช่วงเวลาไล่ๆ กับที่รัฐบาล คสช. เข้ามากุมอำนาจ มีความคืบหน้าบ้างไม่คืบหน้าบ้างตามวิถีการเมืองโลก แต่เมื่อ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี (อีกครั้ง) ดูเหมือนบรรยากาศจะคึกคักขึ้น มีการโยกย้ายอธิบดีกรมตำรวจ แล้วตั้งคนใหม่เข้ามา ซึ่งไม่แน่ว่าอาจกระทบต่อสวัสดิภาพของ “ผู้ร้ายฝั่งไทย” ที่กบดานในมาเลเซีย เพราะเป็นตำแหน่งคนกลางเจรจาปัญหาภาคใต้โดยตรง

จะกระทบในทางดีหรือทางไม่ดี มีแต่สถานการณ์ภาคใต้เท่านั้นที่เป็นตัวชี้วัด

หลังจากโยกย้าย “ตัน สรี อับดุล รอฮิม นูร์” เข้ามาทำหน้าที่นี้ ปรากฏว่ามหาเธร์พอใจกับผลงานของเขามาก แต่ว่ามหาเธร์มีอะไรให้พึงพอใจ? เพราะตอนนี้สถานการณ์พลิกจาก “แน่นิ่ง” มาเป็น “พลุ่งพล่าน” อีกครั้ง หากฝ่ายไทยไม่พลาด ก็เป็นตัวแทนประสานงานฝ่ายมาเลเซียที่ถูกลองของเสียแล้ว

ที่พึงตระหนักก็คือ “ตัน สรี” มีชื่อเสียงไม่ดีนัก เพราะเคยเป็นอธิบดีกรมตำรวจสมัยที่มหาเธร์เป็นนายกฯ คราวก่อน และเป็นคนลงมือซ้อม อันวาร์ อิบรอฮิม จนหน้าตาฟกช้ำดำเขียว เป็นที่ขายหน้าไปทั่วโลกถึงการกระทำอันป่าเถื่อนครั้งนั้น พอมหาเธร์ตั้งมือขวาสายนักเลงขึ้นมาดีลปัญหาภาคใต้ พลพรรคอันวาร์ที่ก็ฮึดฮัดกันใหญ่ นับเป็นความขัดแย้งรุนแรงครั้งแรกระหว่างอันวาร์กับมหาเธร์ ที่ยอมลืมความบาดหมาง ลืมเหตุการณ์ครั้งที่เขาถูกยำบาทา และจับมือกันตั้งรัฐบาลอีกครั้ง 

ภาพ Fazry Ismail/Pool via REUTERS/File Photo

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ