WORLD NEWS

โดย M2F Writer

10 กุมภาพันธ์ 2562 : 12:00 น.

จากความหลงใหลส่วนตัวใน “โยคะ” ตั้งแต่อายุ 19 ปี

บวกกับความทรงจำในวัยเด็กที่ได้เห็นผู้หญิงในประเทศอินเดียจากครอบครัวยากจนส่วนใหญ่ ไม่มีโอกาสลืมตาอ้าปากหรือใช้ชีวิตอย่างที่ควรจะเป็น “ลารา เซนกูพต้า” หญิงสาววัย 26 ปี ผู้อาศัยอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จึงได้ปิ๊งไอเดียที่จะเริ่มต้นธุรกิจสตาร์ทอัพเล็กๆ อย่างการทำ “เสื่อโยคะรักษ์โลก” เพื่อให้ธุรกิจของเธอกลายเป็นส่วนช่วยเหลือพวกผู้หญิงเหล่านั้น รวมถึงสตรีที่ตกเป็นเหยื่อการค้าประเวณี ให้ได้รับโอกาสและมีชีวิตใหม่ ด้วยการฝึกฝนทักษะอาชีพและให้งาน

ลารา เล่าย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นว่า ตอนเป็นเด็ก เธอมีโอกาสได้เดินทางไปอินเดียอยู่บ่อยครั้ง และครอบครัวก็สืบเชื้อสายมาจากอินเดียอยู่แล้ว จึงมีความสนใจที่อยากจะทำอะไรสักอย่าง เพื่อช่วยเหลือผู้คนที่นั่น ผู้หญิงอินเดียที่ครอบครัวยากจน ไม่มีครอบครัว หรือกลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ ส่วนมากมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก เมื่อ ลารา ได้พบกับมูลนิธิ Destiny องค์กรการกุศลที่ต่อสู้กับการค้ามนุษย์และช่วยเหลือเหยื่อ ในเมืองโกลกาตา เธอจึงอยากมีส่วนร่วมกับพวกเขาเพื่อแก้ปัญหาที่ผู้หญิงเหล่านี้ต้องเผชิญ

ลารา นึกถึงโยคะเป็นอันดับแรก เพราะนอกจากเป็นสิ่งที่เธอรักแล้ว โยคะยังเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่เป็นที่นิยมในตะวันตก นั่นจึงหมายความว่า ลารา เห็นช่องทางทางธุรกิจ เธอจึงตัดสินใจที่จะเริ่มต้นก่อตั้ง “Cork Yogis” แบรนด์เสื่อโยคะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ธุรกิจที่ผสานความรักทั้งสองของเธอไว้ด้วยกัน นั่นก็คือ โยคะและการเสริมสร้างพลังให้แก่ผู้หญิง

แต่การเริ่มต้นนั้นไม่ง่าย ลารา ได้นำแผนธุรกิจของเธอไปเสนอในรายการ Dragons’ Den ของอังกฤษ (รายการแนวเรียลลิตี้ ค้นหาไอเดียแบบผู้ประกอบการ เพื่อขอระดมทุน) เธอทั้งกลัวและสับสน เพราะที่ผ่านมาธุรกิจลักษณะนี้ มักถูกตั้งคำถามว่า จริงๆ นี่คือธุรกิจหรือกิจการเพื่อสังคมกันแน่? แต่ธุรกิจเสื่อโยคะของ ลารา นั้นซื้อใจคณะกรรมการ เพราะโปรดักส์ของเธอมีความพิเศษเฉพาะตัว ที่ต่อยอดเป็นธุรกิจจริงๆ จังๆ ได้

Cork Yogis เป็นเสื่อโยคะที่แสนจะ Eco-Friendly ซึ่งน่าจะถูกใจคนรักษ์โลก เพราะเป็นเสื่อที่ทำมาจาก “ไม้ก๊อก” ที่ถูกกรีดยาวๆ จนกลายเป็นเสื่อ คุณสมบัติแตกต่างจากเสื่อชนิดอื่นๆ คือผิวเสื่อจะไม่มีความหนึบ แต่เกาะพื้นและกันลื่นได้อย่างดีเยี่ยม แม้มือและเท้าเหงื่อออกผู้เล่นก็มั่นใจได้ว่าจะไม่ลื่นไถลจนเป็นอันตรายแน่นอน แถมมีคุณสมบัติพิเศษคือ สามารถทำความสะอาดตัวเองได้ ไม่ดูดซับกลิ่นและแบคทีเรีย

Cork Yogis ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 2016 โดยเสื่อรักษ์โลกหนึ่งผืนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 3,290 บาท ซึ่งทุกๆ ผืนที่ถูกขายออกไป เท่ากับผู้หญิง 1 คนจะได้เรียนรู้ทักษะการทำงาน นอกจากนั้น ลารา ยังมอบงานให้พวกเธอโดยการจ้างให้ทำ “ถุงส่าหรี” สำหรับใส่เสื่อโยคะ ซึ่งถุงส่าหรีทุกใบที่ขายได้นั้น ก็จะเป็นค่าแรงสำหรับพวกเธอด้วย

ลารา ยังวางแผนในอนาคตไว้ด้วยว่า เธออยากจะสร้าง Cork Yogis ให้กลายเป็นแบรนด์ชั้นนำ และจะเป็นธุรกิจที่ยิ่งใหญ่เหมือน TOMS (รองเท้าแบรนด์ดังระดับโลก เจ้าของคอนเซปต์ “คุณซื้อ 1 คู่ เราบริจาค 1 คู่”) เพื่อที่เธอจะสามารถช่วยเหลือผู้หญิงได้มากขึ้นในทั่วทุกมุมโลก

ภาพ : corkyogis.com / REUTERS/Andres Martinez Casares

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ