WORLD NEWS

โดย M2F Writer

11 กุมภาพันธ์ 2562 : 12:00 น.

ในแต่ละปีนักศึกษาในประเทศอังกฤษ ต้องจ่ายเงินจำนวนเฉลี่ยมากกว่า 300 ปอนด์ (ราว 12,300 บาท) สำหรับค่าตำราเรียน

กูเทียร์ แวน มาลเดเรน กับคู่ซี้ แมทธิว เดวิด นักศึกษาวัย 25 ปี จึงเกิดปิ๊งไอเดียที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้อ่านหนังสือใหม่ๆ ที่หลากหลาย ในราคาที่ประหยัดและสะดวกกว่า ด้วยการจับมือกันเปิดตัว “Perlego” แพลตฟอร์มออนไลน์ สำหรับซื้อและอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (eBooks)

มาลเดเรน ได้ไอเดียจากการให้บริการของ Netflix แพลตฟอร์มดูภาพยนตร์ยอดนิยม และ Spotify สำหรับฟังเพลง ที่ให้สมาชิกจ่ายค่าบริการรายเดือน เพื่อรับชมภาพยนตร์หรือซีรีส์และฟังเพลงได้แบบไม่อั้น จากพื้นฐานของ มาลเดเรน ที่เป็นเจ้าของธุรกิจตั้งแต่อายุ 19 ปี ประกอบกับ เดวิด ที่มีประสบการณ์การเขียนเว็บไซต์ ตั้งแต่อายุ 12 ปี Perlego จึงถือกำเนิดขึ้นในเดือน ม.ค. 2017

หลังจากใช้เวลาเพียง 1 ปี ธุรกิจของทั้งคู่เติบโตอย่างรวดเร็ว มีบริษัทนักลงทุนแนวหน้า อาทิ LOVEFiLM, Zoopla และ Mister Auto ร่วมระดมทุนเป็นเงินกว่า 850,000 ปอนด์ (ราว 35 ล้านบาท) และยังได้ Ingram ผู้จัดจำหน่าย eBooks รายใหญ่ที่สุดในโลกมาเป็นพาร์ทเนอร์ Perlego จึงมีหนังสืออิเล็กทรอนิกส์กว่า 200,000 เล่ม จากสำนักพิมพ์มากกว่า 1,000 แห่งบริการผู้อ่าน

สำหรับค่าบริการ มาลเดเรน บอกว่า คุ้มค่ากว่าการจ่ายเงินซื้อตำราเรียนที่ล้าสมัยทั้งปีแน่นอน โดยมีการแยกเกณฑ์สมาชิกเป็นกลุ่มนักเรียน/นักศึกษา และกลุ่มนักอ่านมือโปร โดยนักเรียนจะได้ลด 20% ราคาอยู่ที่ 12 ปอนด์ต่อเดือน (ราว 490 บาท) ส่วนกลุ่มนักอ่านจ่าย 15 ปอนด์(ราว 600 บาท) ส่วนผู้ใช้ใหม่ Perlego ก็มีให้ทดลองอ่านก่อนฟรีๆ 14 วัน ซึ่งทั้งหมดจะมาพร้อมกับสิทธิพิเศษในการอ่านหนังสือแบบไม่จำกัด ทั้งวิชาการ สารคดี จิตวิทยา และอื่นๆ อีกมายมาย รวมถึงลิสต์หนังสือแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ นอกจากนี้ ยังสามารถจ่ายเงินเพิ่มเติมเพื่อซื้อเก็บไว้ถาวรเลยก็ได้ด้วย โดยระหว่างใช้งานหรือทดลองอยู่นั้น หากผู้อ่านเกิดความไม่พึงพอใจก็สามารถยกเลิกได้ตลอดเวลาอย่างไม่มีข้อผูกมัดใดๆ

ในส่วนของสายวิชาการที่กังวลถึงความน่าเชื่อถือและการอ้างอิงหนังสือ eBooks ที่อยู่ในแพลตฟอร์มนี้ก็ไม่ต้องกังวล เพราะ Perlego ได้สร้างเครื่องมือสำหรับการอ้างอิงหนังสือทางวิชาการซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากลและใช้กันอย่างแพร่หลาย (ระบบฮาร์วาร์ดและแวนคูเวอร์) ซึ่งผู้อ่านสามารถคัดลอกลิงค์และนำไปใช้ได้เลยง่ายๆ เพียงคลิกเดียว

ปัจจุบัน Perlego ให้บริการครอบคลุม 28 ประเทศในยุโรป ผ่านเฉพาะในเว็บไซต์เท่านั้น ซึ่งสามารถเข้าใช้งานได้ทั้งจากคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน ซึ่งเร็วๆ นี้ทีมงานกำลังจะสร้าง “แอพพลิเคชั่น” ที่จะมาช่วยให้การอ่านสะดวกมากขึ้น พร้อมกับมีแพลนจะขยายธุรกิจไปสู่ตลาดโลก“ในฐานะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผมเข้าใจดีว่าคนรุ่นเดียวกันใช้สื่อออนไลน์อย่างไร เราตั้งเป้าว่าภายใน 5 ปี Perlego จะเข้าถึงนักอ่านทั่วโลก” มาลเดเรน และ เดวิด กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากอัตราการเติบโตของธุรกิจคลังปัญญาของพวกเขาแล้ว เราเชื่อว่า เดวิด และ มาลเดเรน จะก้าวไปสู่เป้าหมายที่ทั้งคู่ตั้งใจไว้ในไม่ช้านี้อย่างแน่นอน 

Photo by CHARLY TRIBALLEAU / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ