WORLD NEWS

โดย M2F Writer

13 กุมภาพันธ์ 2562 : 12:00 น.

เบื่อกันบ้างหรือเปล่า? กับแพลนท่องเที่ยวแบบจำเจ ที่แปะอยู่ตามหน้าเว็บไซต์ ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีๆ ก็ยังคงวนเวียนนำเสนอแต่แหล่งท่องเที่ยวเดิมๆ

หรือแนะนำร้านอาหารยอดนิยมอยู่แค่ร้านดัง 10 อันดับแรกของเมืองนั้นๆ เรื่องนี้เกิดขึ้นกับ “โอลิเวีย ฮิกก์ส” และ “ทอม ชาร์แมน” นักศึกษาชาวอังกฤษวัย 22 และ 25 ปี ขณะที่พวกเขาไปใช้ชีวิตและศึกษาต่อที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี และพบว่าในแต่ละครั้งที่ออกไปเที่ยวรอบๆ เมือง ตามคำแนะนำของเว็บไซต์ท่องเที่ยว ทั้งคู่พบว่าสถานที่เหล่านั้นมักแออัดไปด้วยผู้คน ส่วนร้านอาหารบ่อยครั้งก็พบว่าราคาแพงเกินไป ทั้งคู่จึงเกิดไอเดียที่จะเป็นผู้แนะนำการท่องเที่ยวเสียเอง ด้วยการผุดแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า “KOMPAS” ขึ้นมา เพื่อสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยว ที่เรียกว่า “ท่องเที่ยว” จริงๆ?

ท่องเที่ยวแบบจริงๆ ในความหมายของ โอลิเวีย และ ทอม คือการที่ได้รู้จักเมืองเมืองนี้มากกว่าสิ่งที่ผู้คนทั่วไปได้พบเห็น ดังนั้น ทั้งคู่จึงได้เริ่มสำรวจทั่วเมืองมิวนิก ไปตามตรอกซอกซอย เพื่อหาร้านอาหารอร่อยๆ ราคาถูก หรือบาร์เจ๋งๆ ที่ซ่อนอยู่ในย่านเมือง สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ รวมถึงมุมถ่ายรูปเก๋ๆ จากนั้นได้เริ่มเขียนบล็อกและแบ่งปันเรื่องราวการท่องเที่ยวผ่านเฟซบุ๊คและอินสตาแกรมที่ใช้ชื่อว่า “Hidden Munich” (มิวนิกที่ซ่อนอยู่) ซึ่งปรากฏว่าหลังจากเปิดแอคเคาท์ได้ไม่นาน การท่องเที่ยวของทั้งคู่ได้รับความสนใจอย่างมากและเรียกผู้ติดตามได้กว่า 25,000 คนในเวลาอันรวดเร็ว

หลังประสบความสำเร็จบนสื่อออนไลน์ พวกเขาเห็นถึงความต้องการของผู้คนที่อยากจะสำรวจเมืองและอยากได้รับคำแนะนำในการเดินทางแบบส่วนบุคคล ในปี 2015 โอลิเวีย และ ทอม จึงได้ร่วมมือกับ ดัคก์ วอล์คเกอร์ วัย 24 และ เคิร์ท เฮนเดอร์สัน วัย 22 ปี ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี พัฒนาบล็อกของพวกเขาให้กลายเป็น “KOMPAS” แอพพลิเคชั่นท่องเที่ยว ที่ช่วยให้ผู้คนสำรวจเมืองและพบการผจญภัยที่น่าอัศจรรย์ซึ่งซ่อนอยู่ในทุกซอกทุกมุมของเมืองเมืองนั้น

KOMPAS ถือกำเนิดขึ้นในอีก 2 ปีต่อมา และพวกเขาให้สัญญาว่าแอพพลิเคชั่นนี้จะเป็น “คู่มือการท่องเที่ยวป่าเมืองของโลก” ซึ่งจะแนะนำข้อมูลต่างๆ แก่ผู้ใช้งานเกี่ยวกับการเดินทางทั้งหมด นอกจากนั้นผู้ใช้งานยังสามารถสร้างรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางภายในแอพได้ ทั้งนี้ เพื่อสำหรับแชร์ข้อมูลและแนะนำนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ต่อไปในอนาคต ซึ่งในปัจจุบัน KOMPAS ให้บริการทั้งระบบ Android และ iOS แล้ว

โดยหลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือน พ.ย. 2017 แอพพลิเคชั่น KOMPAS ประสบความสำเร็จ จากการดึงดูดผู้ใช้งานได้มากกว่า 1,000 คน ซึ่งจำนวนทั้งหมดนี้อาศัยการทำการตลาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น นอกจากนั้น ธุรกิจของวัยรุ่นทั้ง 4 คนนี้ยังได้เป็นตัวแทนธุรกิจสตาร์ทอัพของสหราชอาณาจักรในการแข่งขัน University Startup World Cup finals 2016 รวมถึง Virgin VOOM 2016 Live Pitchathon ด้วย

แม้ว่าจะมีความท้าทาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องของข้อมูลการท่องเที่ยวเชิงลึกในเมืองต่างๆ ที่ทีมจะต้องใช้คนศึกษาเพื่อสรุปรายละเอียด และเสิร์ฟลงในแอพพลิเคชั่น แต่ ทอม บอกอย่างมุ่งมั่นว่า การที่พวกเขาเป็นเด็กนั้นมีประโยชน์กับทีมมาก เพราะพวกเขายังมีแรง สามารถเชื่อมโยงและเข้าใจกลุ่มเป้าหมายที่ส่วนใหญ่มีอายุใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นส่วนช่วยให้ธุรกิจเติบโตไปได้ จึงไม่ใช่เรื่องยากเลยแม้แต่น้อย

ในปัจจุบัน KOMPAS ครอบคลุมการสำรวจในเมืองมิวนิก และ 4 เมืองทั่วสหราชอาณาจักรและเยอรมนี คือ ลอนดอน เบอร์มิงแฮม เอ็กซิเตอร์ เบอร์ลิน และอีกหนึ่งเมืองในสหรัฐ คือ ซานฟรานซิกโก ขณะที่พวกเขายังมีแผนจะขยายการสำรวจเส้นทางไปตามเมืองต่างๆ ทั่วโลก เพื่อสร้างแพลนการท่องเที่ยวที่ว่านี้

ไม่แน่ว่าอีกไม่นานนี้ KOMPAS อาจจะกลายเป็นไกด์นำทางที่จำเป็นสำหรับการเดินทางของใครหลายๆ คน รวมถึงประเทศไทยของเราด้วย อาจจะเริ่มต้นที่กรุงเทพฯ หรือเชียงใหม่ เนื่องจากขณะนี้พวกเขาเปิดให้ผู้ใช้งานโหวตได้เรื่อยๆ ด้วยว่า อยากจะให้ KOMPAS ลงไปสร้างแพลนท่องเที่ยวเจ๋งๆ ให้เมืองไหนเป็นเมืองต่อไป

REUTERS/Tyrone Siu

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ