WORLD NEWS

โดย M2F Writer

10 มีนาคม 2562 : 15:59 น.

โดย วริศรา นรินทร

เซเลบสาว “ไคลี เจนเนอร์” เพิ่งขึ้นแท่นกลายเป็นมหาเศรษฐีอายุน้อยที่สุดในโลก ถือครองทรัพย์สินกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 32,000 ล้านบาท) จากการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes ซึ่งใช้คำว่า “Self-Made” (สร้างทรัพย์สินขึ้นมาด้วยตัวเอง)

แต่ทันทีที่ข่าวออกมา หลายคนแสดงความกังขาว่าไม่ควรที่จะเรียกเธอว่าเป็น Self-Made เพื่อตอบข้อสงสัยที่ว่าเซเลบสาวนั้น “รวยด้วยตัวเอง” จริงๆ หรือเปล่า หรือเธอทำอย่างไรถึงได้สร้างรายได้มากมายมหาศาลขนาดนั้น ดังนั้นสตาร์ทอัพวันนี้ เราจะพาไปเจาะเบื้องลึกเบื้องหลังของเธอกัน

ไคลี วัย 21 ปี เป็นสมาชิกบ้านคาร์เจน (คาร์เดเชี่ยน-เจนเนอร์) ที่อายุน้อยที่สุด มีพี่สาวเพิ่งถูกยกให้เป็นมหาเศรษฐีอายุน้อยที่สุดในสหรัฐ แซงหน้าเจ้าพ่อเฟซบุ๊คอย่าง มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ซึ่งได้จับเงินหมื่นล้านตอนอายุ 23 ไคลี เป็นพี่น้องร่วมสายเลือดกับ เคนดัลล์ เจนเนอร์ นาง แบบสาวชื่อดัง และเป็นน้องต่างพ่อของ คิม คาร์เดเชี่ยน เธอเป็นที่รู้จักครั้งแรกตอนอายุ 10 ขวบ หลังปรากฏตัวในรายการเรียลลิตี้บ้านคาร์เดเชี่ยน Keeping Up With the Kardashians หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่วงการเต็มตัว

ภาพ : เอเอฟพี

เซเลบสาวสั่งสมชื่อเสียงจากทั้งการปรากฏตัวในรายการเรียลลิตี้ โพสต์ภาพอวดแฟชั่นสุดจี๊ด หรือลุคริมฝากอวบ เอวคอด สะโพกสะบึ้ม ที่ครองใจสาวเอเชีย ที่คลั่งไคล้สายฝ. จนมีฐานผู้ติดตามหลักล้าน โดยขณะนี้ยอดฟอลโล่ไอจีของ ไคลี (@kyliejenner) อยู่ที่ 128 ล้านคน ทวิตเตอร์อีก 26.7 ล้านบัญชี ดังนั้น ไม่ว่า ไคลี จะโพสต์อะไร ก็ดูจะกลายเป็นมูลค่าไปซะหมด

ในปี 2015 ไคลี จึงเริ่มเปิดตัวธุรกิจลิปสติก Kylie Lip Kits ซึ่งวางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยใช้ทุนก้อนแรกจากเงินเก็บจำนวน 250,000 เหรียญสหรัฐ และได้ออกผลิตภัณฑ์ลิปสติก 15,000 ชุด จำหน่ายในราคาชิ้นละ 29 เหรียญสหรัฐ ซึ่งขายหมดภายในเวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น ไคลี เผยว่า แรงบันดาลใจที่ทำให้เธอลุกขึ้นมาทำลิป มาจากความไม่มั่นใจในวัยเด็กเกี่ยวกับขนาดริมฝีปาก เลยต้องอาศัยเทคนิคการทาลิปให้ริมฝีปากดูอวบอิ่ม แต่เซเลบสาวก็ยอมรับว่าที่มันดูอวบอิ่มเด้งดึ๋งขนาดนี้ เพราะจริงๆ แล้วก็มีไปจิ้มฟิลเลอร์บ้าง อะไรบ้าง

ไคลี กับ สามี (ทราวิส สก็อตต์) / ภาพ : รอยเตอร์ส

หลังจากประสบความสำเร็จในครั้งแรก Kylie Lip Kits เริ่มขยายสู่ตลาดต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์ม Shopify จากนั้นบริษัทได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น Kylie Cosmetics ในเดือน ก.พ. 2016 และผลิตลิปเพิ่มเป็น 500,000 ชุด ภายในสิ้นปี 2016 ไคลี มีรายได้กว่า 3.7 ล้านเหรียญสหรัฐ

มาถึงตรงนี้เริ่มจะไม่ใช่เรื่องเกินความคาดหมายเท่าไร แล้วที่เธอจะเป็นอายุน้อยหมื่นล้าน หลังจากที่ลิปสติกจาก Kylie Cosmetics ประสบความสำเร็จ ฟันรายได้อย่างถล่มทลาย ยอดขายสูงขึ้นเรื่อยๆ ไคลี ก็เริ่มส่งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่างๆ ออกสู่ตลาดครบวงจรมากขึ้น จนธุรกิจเสริมความงามที่มีอายุเพียง 3 ปี สร้างรายได้สูงถึง 360 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 12,000 ล้านบาท) เมื่อปีที่แล้ว กระทั่งล่าสุด Forbes ประเมินมูลค่าธุรกิจ Kylie Cosmetics อยู่ที่ราว 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นธุรกิจภายใต้การครอบครองของ ไคลี เจนเนอร์ คนเดียวทั้งหมด

ภาพ : เอเอฟพี

นอกจากนั้น เซเลบสาวยังมีรายได้จากการโพสต์อินสตาแกรมโปรโมทให้แบรนด์ต่างๆ ตามการจัดอันดับ Instagram Rich List 2018 หนึ่งโพสต์บนไอจีของ ไคลี มีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 31 ล้านบาท) ขณะที่ต่อหนึ่งโพสต์บนไอจีของ คิม คาร์เดเชี่ยน อยู่ที่ 720,000 เหรียญสหรัฐ

อายุน้อยหมื่นล้านไม่น่าจะได้มาเพราะโชคช่วย ต้องยอมรับจริงๆ ว่า ไคลี เป็นหนึ่งในนักธุรกิจที่มีการเริ่มต้นเหมือนๆ กับคนอื่น แต่เธอมีความพิเศษกว่าก็ตรงความเป็นผู้ทรงอิทธิบนโลกโซเชียลมีเดีย ที่ไม่ได้ตีกรอบอยู่แค่การนำเสนอภาพลักษณ์สวยหรูดูแพงไปวันๆ แต่ยังเป็นช่องทางที่เซเลบวัย 21 ปี นำมาใช้เป็นเครื่องมือทำมาหากิน ซึ่งน่าจะตอบข้อสงสัยที่ว่ามาได้แล้วว่าเธอรวยด้วยตัวเองจริงหรือไม่

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ